Chi hàng tỷ đồng trải nghiệm điểm đến
Tại chuỗi sự kiện truyền thông điểm đến diễn ra trưa nay 10-9, thuộc khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM 2022 (ITE HCMC 2022) do Sở Du lịch TPHCM phối hợp với một số đơn vị tổ chức, nhiều chuyên gia du lịch, doanh nghiệp, hàng không… đều trăn trở về việc làm sao có thể đón dòng khách chịu chi này.
Bà Tạ Thị Bích Hà, Giám đốc Tổng Cục xúc tiến du lịch Liên bang Nga tại Việt Nam nhìn nhận, sau Covid-19, mọi thứ đều thay đổi và du lịch cũng vậy, khi phải “bất động” trong 2 năm vừa qua. Giai đoạn hiện tại được xem như vừa "tỉnh ngủ", nên phải mất một thời gian "ngơ ngác" để làm quen, nhìn xem thế giới đang diễn ra như thế nào.
Bà Bích Hà dẫn chứng thêm, trước đây trong chuyến công tác, doanh nhân họp xong về khách sạn nghỉ ngơi, thời gian còn lại (khoảng nửa ngày) chỉ đi dạo hoặc ra siêu thị mua vài món quà tặng. Còn hiện nay, các vị này sẽ tận dụng 2-3 giờ đồng hồ rảnh rỗi để có chuyến trải nghiệm đặc biệt nào đó gần khách sạn mình đang ở. Những trải nhiệm này có thể đặt cận giờ với chi phí cao.
Xu hướng này được gọi “Bleisure travel”, loại hình du lịch kết hợp công việc. Một xu hướng nữa đó là automation (tự động hóa), personalization (cá nhân hóa) được hiểu là mỗi cá nhân có quyền đặt riêng các dịch vụ phù hợp xu hướng, sở thích của mình, hoặc có những chuyến du lịch ấn tượng để đời. Ví dụ như đặt tour đến Bắc Cực với giá khoảng 50.000 Euro/người trong thời gian 16 ngày chẳng hạn; hay những chuyến du lịch đến những nơi nóng nhất trái đất; nơi hầu như chưa có người đặt chân đến…
Hút khách Trung Đông, Ấn Độ…
Trước đó, tại Hội thảo về khai thác thị trường du khách Trung Đông, Ấn Độ, cũng trong khuôn khổ ITE HCMC 2022 ngày 9-9, Tổng Cục Du lịch (Bộ VHTTDL) đánh giá đây là những thị trường lớn, nhiều triển vọng, cần được ưu tiên mở rộng. Một số doanh nghiệp Việt Nam đã và đang khai thác thị trường này như Vietnam Airlines, Saigontourist Group, Vietravel… khẳng định rằng, những thị trường này rất tiềm năng.
Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) ước tính, du khách các nước thuộc Hội đồng các nước vùng Vịnh GCC, gồm 6 nước Saudi Arabia, UAE, Oman, Qatar, Kuwait và Bahrain, chi tiêu nhiều gấp 6,5 lần so với mức bình quân toàn cầu, với 40% du khách cá nhân chi tiêu nhiều hơn 10.000 USD mỗi chuyến đi.
Ông Robert Hayek, Giám đốc điều hành Q'go Travel (Kuwait) cho biết, với mức thu nhập cao và sẵn sàng chi trả cho du lịch, du khách thuộc GCC có vai trò quan trọng trong việc phục hồi du lịch.
Tuy vậy, ông Robert Hayek cho rằng, cần tập trung vào một số yếu tố như xóa bỏ rào cản ngôn ngữ, tôn trọng tín ngưỡng tôn giáo, tạo cảm giác thân thiện, có sẵn chuỗi nhà hàng quốc tế, thực phẩm Halal (được sử dụng cho người Hồi giáo), các chuyến bay dễ dàng, visa thuận lợi...
Theo ông Trần Đức Hùng, Đại sứ Việt Nam tại Qatar, nhìn nhận thực tế Việt Nam chưa đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến và quảng bá du lịch ra thị trường này.
Ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM thông tin, có khoảng 20 triệu lượt khách Ấn Độ đi nước ngoài mỗi năm và họ mong muốn tìm kiếm các trải nghiệm, văn hóa ẩm thực mới. “Nhiều cặp đôi sẵn sàng chi tiền để tổ chức đám cưới, trải nghiệm ở những điểm đến mới lạ, và đây đang là xu hướng mới, doanh nghiệp Việt Nam có thể nghiên cứu kỹ hơn để đón dòng khách này”, ông Madan Mohan Sethi đưa ra gợi ý.
Giám đốc Sở Du lịch TPHCM NGUYỄN THỊ ÁNH HOA:
Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa cùng Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Bùi Thị Ngọc Hiếu nhận hai giải thưởng quan trọng tầm khu vực
|