- Ở thời điểm này, thứ quyết định khiến tiêu thụ xe lao dốc là thu nhập của số đông bị giảm đáng kể. Nếu lực cầu teo thì kích cầu cũng khó tạo ra sức tiêu thụ mới. Trong tầm nhìn dài, điều tạo nên tăng trưởng bền vững là luôn làm cho thị trường bự ra. Chỉ khi người tiêu dùng có thể mua xe dễ dàng, giá xe rẻ đúng nghĩa, hệ thống giao thông thuận lợi thì thị trường ô tô mới có thể lên hương.
- Nhưng xe rẻ bằng cách nào, nếu ngành chức năng chỉ ưu tiên tối đa nguồn thu trên từng chiếc xe bán ra và từng lít nhiên liệu? Nữa, sau 30 năm được tiếng là có công nghiệp ngành ô tô, tới giờ công nghiệp phụ trợ xứ mình vẫn đì đẹt?
- Dòm vậy là trúng khứa rồi đó. Thuế, phí nếu chỉ nhắm tới bắt “săn sắt” thì sẽ mất “cá rô”. Tiêu thụ có lớn vọt thì sản xuất ô tô mới có thực chất, chứ không phải chủ yếu là lắp ráp như hiện thời. Chính sách căn cơ cũng thúc đẩy công nghiệp phụ trợ. Mơ doanh nghiệp xứ mình chế tạo được cả chiếc xe hoàn thiện thì xa quá. Trước hết phải ráng làm được phụ tùng, linh kiện với chất lượng cao. Mục tiêu khả thi là làm ngon từng việc.