- Sau thời gian cấp tập tăng chi phí để giành thị phần, có sàn thương mại điện tử đã lỗ lũy kế lớn. Để tránh chuyện sập nguồn vì hoàn toàn “hết pin”, họ phải thích nghi với thị trường. Nhu cầu mua sắm hiện tại giảm đi, đa số người tiêu dùng cần những hàng hóa và nền tảng dịch vụ với giá rẻ. Việc rải khuyến mãi quanh năm giúp các sàn thương mại điện tử và người bán hàng có nhiều lựa chọn với chi phí cạnh tranh hơn.
- Vậy tức là các chủ cửa hàng mở trên nền tảng “chợ” điện tử sẽ được quan tâm hơn trước?
- Đúng vậy. Các sàn thương mại điện tử bắt đầu chú trọng đào tạo chuyên sâu, dài hạn cho người bán về marketing, xây dựng nguồn nhân lực, lựa chọn nguồn hàng, xử lý rủi ro… Bên cạnh đó, họ cũng hướng người bán đến việc phục vụ trải nghiệm khách hàng để người mua hài lòng. Logistics trên nền tảng số sẽ khiến thời gian, chi phí được tối ưu. Đào tạo nhân lực, nâng cao khả năng quản trị và cạnh tranh cho thấy thương mại điện tử đã chú trọng làm nền thật chắc.