Làm mới nhạc cũ: Thú vị nhưng nhiều thử thách

Nỗ lực sáng tạo không ngừng, lan tỏa cảm xúc, giai điệu mới mẻ là những gì công chúng đã và đang thấy từ việc làm mới nhạc cũ của các ca sĩ, nhà sản xuất thời gian gần đây.

Mang đến bất ngờ cho khán giả

Sau 4 ngày, ca khúc Mẹ yêu con do Nhóm Tinh hoa biểu diễn trong Chung kết chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai 2024 vẫn liên tục trụ vững ở vị trí thứ ba âm nhạc thịnh hành của YouTube nhạc Việt với gần 1,3 triệu lượt xem. Mẹ yêu con là sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý viết từ năm 1956, bản thu đầu tiên do NSND Thanh Huyền thể hiện.

Từng ca từ trong bài hát chan chứa tình yêu vô bờ bến của người mẹ dành cho con, hòa quyện giữa tình yêu quê hương, đất nước. Lựa chọn một ca khúc có dấu ấn đậm nét trong khán giả và thường được thể hiện bởi các giọng ca nữ, nhưng các nam nghệ sĩ của nhóm đã mang tới một phiên bản vô cùng mới mẻ, cảm xúc.

Khán giả Trần Thị Thùy Trâm (34 tuổi, quận Bình Thạnh, TPHCM) nói: “Lần đầu nghe Mẹ yêu con do Nhóm Tinh hoa thể hiện, mình thấy lạ, thú vị bởi có thêm đoạn rap ở giữa, nhưng chưa nhận ra đoạn điệp khúc được Soobin Hoàng Sơn viết thêm, bởi ca khúc được kết nối quá chặt chẽ với phần lời gốc. Nó mượt mà đến nỗi nhiều người không nhận ra đây là sáng tạo mới. Cái hay là bản mới vẫn giữ nguyên mạch cảm xúc của bản gốc”.

!6A.jpg
Ca khúc Mẹ yêu con được các nghệ sĩ làm mới trong chung kết Anh trai vượt ngàn chông gai 2024

Trước ca khúc này, cũng trong chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai 2024 từng ghi nhận tốc độ bứt phá chóng mặt của Trống cơm để lên vị trí số 1 danh mục âm nhạc thịnh hành nhờ hiệu ứng bùng nổ của vũ đạo kết hợp trình diễn đàn bầu, múa cờ...

Các ca khúc khác như Chiếc khăn piêu (nhạc phát triển từ dân ca Xá, lời Doãn Nho); Đào liễu (thể loại chèo cổ); Dạ cổ hoài lang (Cao Văn Lầu); Mưa trên phố Huế (Minh Kỳ - Tôn Nữ Thụy Khương) cũng được làm mới và tạo nên nét riêng… Trên nền ca khúc cũ, các nghệ sĩ sáng tạo bằng cách thêm vào ngôn ngữ âm nhạc hiện đại từ giai điệu đến các đoạn rap.

Phải phù hợp với số đông

Ngoài Anh trai vượt ngàn chông gai 2024, các chương trình, dự án âm nhạc thu hút khán giả hiện nay như Our song Vietnam - Bài hát của chúng ta, Chị đẹp đạp gió rẽ sóng mùa 1 và Chị đẹp đạp gió mùa 2… có nhiều ca khúc cũ được phối mới, thổi luồng gió khác lạ. Không chỉ người trẻ, các nhạc sĩ, ca sĩ thế hệ trước cũng không ngại làm mới chính các sáng tác cũ của mình để sản xuất, phát hành dự án riêng, như nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường, Nguyễn Văn Chung… Từ đó góp phần tạo nên sự đa dạng cho thị trường âm nhạc trong nước.

Tuy nhiên, nhạc cũ như món ăn quen thuộc, nên để khán giả tiếp cận cách chế biến mới không phải dễ dàng. Nghệ sĩ, nhất là những người trẻ sẽ phải đối mặt nhiều thử thách, áp lực, nhất là khi có những tác phẩm vốn đã “đóng đinh” vào tâm trí khán giả, việc làm mới sẽ rất dễ dẫn đến bị so sánh. Người nghệ sĩ phải tìm tòi, sáng tạo để ca khúc làm mới vẫn giữ được cái hồn của ca khúc cũ nhưng có những chất liệu mới thu hút khán giả.

Theo S.T Sơn Thạch (nghệ sĩ dàn dựng sân khấu chính cho tiết mục Mẹ yêu con), cái khó của việc biến những điều vốn đã hình dung trong suy nghĩ của số đông trở thành hiện thực là sắp xếp ý tưởng sao cho hợp lý. “Làm mới ca khúc cũng cần hòa quyện với làm mới cách biểu diễn trên sân khấu, mang lại hiệu ứng mạnh về cảm xúc lẫn câu chuyện, khán giả mới có thể cảm nhận được”, nam ca sĩ nói.

Với hơn 8 năm hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, cầm trịch các vị trí quan trọng như giám đốc âm nhạc, nhà sản xuất âm nhạc và nhạc sĩ, Hứa Kim Tuyền tiếp tục đồng hành với 30 nghệ sĩ nữ ở chương trình Chị đẹp đạp gió 2024. Tất nhiên, làm mới các ca khúc cũ là không thể thiếu trong chương trình này.

“Chúng tôi tự đặt áp lực cho chính mình liên quan đến việc làm cho các tác phẩm chạm trái tim khán giả nhiều hơn nữa. Ca khúc cũ luôn có những ưu thế nhất định nên cần nắm bắt ưu thế ấy. Song song đó là tạo nên màu sắc âm nhạc khác biệt khi làm mới, đưa chúng vào các chương trình một cách nhuần nhuyễn”, Hứa Kim Tuyền chia sẻ.

Thị trường âm nhạc hôm qua và hôm nay thay đổi, khác nhau là điều dễ hiểu. Làm mới các ca khúc cũ phải tìm được sự giao thoa giữa các thế hệ, đặt mục tiêu giá trị sáng tạo phải luôn hướng về khán giả, lắng nghe ý kiến chọn lựa cách thức phù hợp để sự sáng tạo không đi quá đà.

Tin cùng chuyên mục