Nhu cầu đa dạng
“Phố Tây Bùi Viện, Phố đi bộ Nguyễn Huệ… là điểm đến quá quen thuộc với người trẻ chúng tôi. Hồi trước, tôi luôn nghĩ chắc hẳn không còn chỗ nào sôi động hơn nữa, nhưng bây giờ tôi không còn mặn mà mấy bởi không thích cảnh xô bồ, chèo kéo gửi xe, ỉ ôi mua bán hàng rong… Các khu vui chơi khác thì nói thật bây giờ không còn hứng thú vào đó. Cứ có cảm giác cũ cũ sao ấy. Đâu phải người nào cũng nghĩ đến việc đi bảo tàng, đắm mình trong những không gian nhẹ nhàng. Đa số họ thích mấy khu vui chơi giải trí sôi nổi, đủ các thứ dịch vụ”, Nguyễn Thị Tường Lam (29 tuổi, ngụ quận Tân Bình) bày tỏ.
Du khách vui chơi tại Thảo Cầm viên Sài Gòn |
Với bạn Trần Thanh Tý (33 tuổi, ngụ quận 10), những không gian mở của thành phố như Công viên Bến Bạch Đằng, Đường sách TPHCM, Thảo Cầm viên, Bưu điện Trung tâm TPHCM… luôn có sức hút riêng, đón nhận khách tham quan đông đảo. “Mấy đứa bạn tôi bảo không có nhiều sự lựa chọn về điểm vui chơi, có hẹn hò chắc cũng chỉ lê la mấy tổ hợp trung tâm mua sắm, quán cà phê, quán ăn… Một số tổ hợp giải trí vì quá đông đúc, dịch vụ chưa chu đáo nên các bạn trải nghiệm một lần rồi thôi. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, đang có rất nhiều không gian mở có thể khiến các bạn trẻ hào hứng. Nếu yêu thích sách, đâu chỉ có Đường sách TPHCM, bây giờ còn có không gian đọc sách thiên nhiên xung quanh Hồ Con Rùa. Công viên Bến Bạch Đằng, chân cầu Ba Son dù vẫn còn những bất cập về chỗ gửi xe, nhà vệ sinh công cộng, nhưng là không gian mới, có nhiều loại hình giải trí mở ra mỗi ngày. Dịp cuối tuần ra đó xem show Có hẹn với Sài Gòn cực kỳ thú vị nhé”, Thanh Tý chia sẻ.
Trong khi đó, ông Trần Hồng Vinh (55 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) cho biết, ông và những người bạn lớn tuổi thích chọn những nơi ít xô bồ như bảo tàng. “Như mấy bạn trẻ, chúng tôi giờ cũng hứng thú chạy bộ hoặc đạp xe đạp quanh thành phố, ra ngoại thành vào cuối tuần. Chúng tôi cần sự phù hợp, thoải mái”.
Đổi mới, chú trọng điểm nhấn
Năm 2022, Thảo Cầm viên Sài Gòn ghi nhận đón 1,8 triệu lượt khách, doanh thu cao gấp 3 lần năm 2021 và là mức cao kỷ lục từ trước tới nay. Trong khi ấy, con số 530.000 khách/năm là con số thấp nhất đơn vị này từng ghi nhận. Kết quả kinh doanh đột biến năm 2022 vượt xa mục tiêu doanh thu 80 tỷ đồng đơn vị được UBND TPHCM giao.
Ông Phạm Văn Tân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thảo Cầm viên Sài Gòn, cho biết: “Sau dịch, chúng tôi biết đơn vị mình hạn hẹp kinh phí nên tập trung vào các giải pháp chính thu hút du khách. Trong đó, chú trọng tập trung công tác cải tạo cảnh quan, tạo thêm các tiểu cảnh đẹp. Chúng tôi xây dựng nhiều lối đi có mái che mát. Bên cạnh đó, người dân vào đây luôn được thong thả, được phép cắm trại tự do. Doanh thu tăng đột biến một phần đến từ nhu cầu muốn vui chơi sau dịch bệnh của người dân rất lớn. Người dân thành phố mình luôn có nhu cầu giải trí, quan trọng là đáp ứng đúng nhu cầu, tạo điều kiện tốt nhất cho bà con vui chơi”.
Cũng theo ông Tân, Thảo Cầm viên phấn đấu năm 2023 doanh thu tăng 5% so với năm 2022. “Dự kiến qua tháng 9, chúng tôi có chương trình trải nghiệm khoa học nông nghiệp. Ở trường, các em học lý thuyết về các loài cây cỏ, động vật…, thì ở đây được xem thực tế, thực hành. Các em được làm đất, gieo hạt, tưới cây, thu hoạch…”, ông Tân thông tin.
Các không gian từ truyền thống đến hiện đại, từ trong nhà đến các không gian mở khác, thời gian qua cũng có nhiều nỗ lực đổi mới. Đầu năm nay, không gian sách thiên nhiên tại khu vực Công trường Quốc Tế - Hồ Con Rùa được khai trương để người dân đến đây vui chơi có thể đắm mình với thế giới sách. Cuối tháng 12 năm qua, lần đầu tiên người dân có cơ hội thưởng thức cà phê miễn phí ngay Hội trường Thống Nhất giữa rừng cà phê thu nhỏ hơn 2.000 cây trong sự kiện Triển lãm cà phê - Coffeerary Exhibition. Ngoài ra, ngay sân trước Bưu điện TPHCM, từ tháng 7-2022 đến nay, cuối tuần nào người dân cũng được uống cà phê miễn phí giữa không gian di sản trong chương trình Coffee tour in the City.
Thảo Cầm viên sống tốt là tín hiệu đáng mừng và cũng là sự khẳng định nhu cầu giải trí của người dân ngay tại thành phố không hề thấp. Câu chuyện nỗ lực vượt khó, đặt ra những giải pháp, chú trọng đầu tư có điểm nhấn cho đến định hướng cũng là bài học cho không ít đơn vị đang sở hữu, đầu tư khai thác các không gian văn hóa.