Làm cho tới

- Thời gian qua, một loạt nhà phân phối, thu mua quốc tế đã tăng tốc tìm kiếm bạn hàng ở xứ mình. Xu hướng này tới giờ đã tạo ra được kết quả thực chất nào chưa?

- Lấy số liệu ra nói chuyện sẽ rành mạch hơn. Một siêu thị bự của Nhật đang kinh doanh ở mình cho biết tới năm sau, họ sẽ xuất khẩu hàng Việt tổng cộng cỡ 1 tỷ USD. Đường xuất là thông qua hệ thống phân phối của họ trên toàn cầu. Riêng xoài và chuối, nguồn cung từ Việt Nam sẽ thay thế hoàn toàn cho các nước Đông Nam Á khác. Còn đại diện của chuỗi siêu thị lớn nhất ở Mỹ cho biết, xứ mình đã lọt vô nhóm 5 thị trường cung cấp nhiều hàng hóa nhất cho họ.

- Còn các thị trường lớn khác thì sao?

- Xuất khẩu trên sàn thương mại điện tử Amazon của doanh nghiệp mình vẫn tăng đều. Bên cạnh đó, là cánh cửa cung cấp sản phẩm Halal cho các nước Hồi giáo cũng đã bắt đầu hé mở. Tuy vậy, với mảng hàng hóa Halal, nhà phân phối cho rằng doanh nghiệp mình chưa đầu tư sâu nghiên cứu phát triển sản phẩm và chuỗi sản xuất tương ứng. - Điều gì doanh nghiệp mình có thể cải thiện?

- Từ thực tế, các đối tác nói thẳng là doanh nghiệp Việt còn yếu về năng lực am hiểu thị trường, dịch vụ giao hàng… Họ cũng muốn làm việc trực tiếp với nhà cung ứng địa phương. Để thực sự có cơ hội ngon, doanh nghiệp mình phải làm cho tới.

Tin cùng chuyên mục