Lacoste và danh tiếng 80 năm

Ngày nay, một chiếc áo thun mang nhãn hiệu Lacoste bán trên đường Đồng Khởi có giá trên 1,6 triệu đồng, mắc gấp 10 lần so với áo “Cá sấu” nhái. Người bán hàng nói rằng, với hàng Lacoste chính hãng, hàm răng của hàng ngàn con cá sấu đều thêu sắc sảo như nhau!

Người bán sản phẩm mang nhãn hiệu “Cá sấu” thật cũng nói rằng, xem logo là cách dễ dàng nhất để nhận ra sản phẩm thật: con cá sấu với những đường thêu rất rõ ràng, sắc nét và không bị nhòe như hầu hết các loại hàng giả. Với logo cá sấu nằm ở mác đằng sau cổ áo, nếu áo thật thì hình con cá sấu rõ nét và nhìn thấy rõ con mắt màu trắng của nó, còn hàng giả nhìn rất nhòe. Một điểm để phân biệt nữa là bo tay áo của áo Lacoste thật ngắn và nhỏ hơn so với áo giả. Hàng Lacoste ghi size theo tiêu chuẩn châu Âu nên không có ghi size S, M, L… mà là 1, 2, 3, 4, 5, 6…

Lịch sử thương hiệu Lacoste

Ông René Lacoste (1904-1996), người sáng lập ra nhãn hiệu thời trang nổi tiếng này, là một vận động viên quần vợt Pháp từng nổi danh và gắn liền với biểu tượng con cá sấu. Ông vô địch giải quần vợt thế giới trong hai năm 1926 và 1927, còn thương hiệu do ông tạo nên là một trong những thương hiệu thời trang thể thao hàng đầu thế giới trong suốt 80 năm qua. Ông bước vào thế giới thời trang không phải với chiếc kéo mà với cây vợt trên tay.

Sản phẩm của Lacoste được các vận động viên thể thao ưa chuộng

Sản phẩm của Lacoste được các vận động viên thể thao ưa chuộng

Báo chí Mỹ từng đặt cho ông biệt danh “cá sấu” vì nó biểu trưng cho tính chiến đấu kiên cường, gan lỳ mà René thể hiện trong các trận đấu. Vì thế, ông là tâm điểm chú ý của khán giả tại tất cả các trận đấu Davis Cup trong quá khứ. Đầu năm 1927, trước giải Davis Cup, một người bạn của Lacoste đã thêu một con cá sấu với cái miệng mở to lên chiếc áo vest mà Lacoste luôn mặc mỗi khi ra sân. Đó là lần đầu tiên con cá sấu xuất hiện cùng với ông.

Năm 1933, René và André Gillier, chủ tịch và là người sở hữu nhà máy sản xuất hàng dệt kim lớn nhất nước Pháp lúc đó, đã cùng nhau tạo dựng một công ty để chuyên thiết kế áo cho các vận động viên mặc trong trận thi đấu quần vợt. Công ty này cũng tạo ra thị trường riêng quần áo cho vận động viên đánh golf hoặc đua thuyền. Từ đó, thương hiệu Lacoste xuất hiện phía ngoài những chiếc áo và ngày càng quen thuộc, trở thành một ý tưởng được đánh giá là cực kỳ thành công.

Áo “Cá sấu” đã tạo ra một cuộc cách mạng cho đồ thể thao dành cho nam giới, thay thế cho những chiếc áo sơ mi dài tay cứng nhắc, có sợi dệt kiểu truyền thống mà các vận động viên phải mặc trong thời kỳ này. Chiếc áo Lacoste đầu tiên khi đó được thiết kế mang màu trắng, hơi ngắn hơn so với những chiếc sơ mi thông thường khác, tay ngắn và cổ áo gân sọc, được làm bằng chất liệu sợi dệt nhẹ. Những đặc tính như thoải mái và bền chắc đã xây dựng nên một thương hiệu vẫn còn tỏa sáng đến tận ngày nay.

Suốt những năm 80, logo cá sấu của Lacoste đã trở thành biểu tượng thời trang thể thao nổi tiếng nhất lúc bấy giờ. Lacoste đã mở rộng lĩnh vực của mình sang thời trang trên sân golf, cùng các phụ kiện vớ, giày, mắt kính … không chỉ cho đàn ông mà cho cả phụ nữ và trẻ em.

Đặc biệt với trang phục phụ nữ, René Lacoste còn được vinh danh là nhà thiết kế đã đưa những vận động viên quần vợt thành những cô gái quyến rũ trên sân thi đấu. Những chiếc váy ngắn với giày màu bạc và sự hiện diện của logo con cá sấu đã đem đến vẻ gợi cảm, khỏe khoắn và hấp dẫn. Ngày nay, Lacoste được coi là một trong những hãng thời trang mạnh nhất trên thị trường, được nhiều ngôi sao thể thao yêu thích.

Thương hiệu Pháp, nguồn gốc Mỹ

Giám đốc Đối ngoại Philippe Lacoste đã nói rằng Lacoste là thương hiệu Pháp nhưng nguồn gốc Mỹ. Lacoste đăng ký logo từ năm 1933 ở Pháp nhưng đã trải qua không ít vụ kiện tụng tốn kém ở nhiều quốc gia để bảo vệ thương hiệu độc quyền trước các hãng đối thủ sử dụng nhái hình ảnh chú cá sấu.

Đa số khách hàng mê mẩn với đồ “cá sấu” đều nhất trí ở một điểm rằng: Lacoste chính là hãng tiên phong kết hợp tinh thần thể thao với sự lịch lãm truyền thống của người Pháp. Đó chính là sự pha trộn đầy thành công của hãng trên đất Mỹ để phân biệt với Ralph Lauren - một nhà thiết kế đồ thể thao lịch lãm khác danh giá không kém. Theo Philippe Lacoste,  Mỹ mới là thị trường số một của hãng trên thế giới, với tỷ lệ doanh thu trong tổng doanh thu cao hơn tại Pháp.

Tường Thụy tổng hợp.

Tin cùng chuyên mục