Cuộc đua “ngũ sắc”
Một điểm khá thú vị, tính đến thời điểm này, cả 5 dự án phim Việt đã công bố lịch phát hành trong tháng 8 thuộc 5 thể loại với những câu chuyện hoàn toàn khác nhau.
Khởi chiếu từ 3-8, Trường học bá vương nối tiếp mảng đề tài thanh xuân, vườn trường đang là trào lưu thịnh hành của phim Việt. Tuy nhiên, bộ phim đầu tay của đạo diễn Duy Joseph lại mang màu sắc mới lạ.
Được khởi tạo và sản xuất trong 2 năm, phim xoay quanh một sát thủ siêu cấp bị truy sát và bất ngờ phải ngụy trang dưới hình dạng của một học sinh trong một lớp học vô cùng bá đạo. Nhiều tình huống éo le diễn ra và khi nhân vật chính dần tìm lại được những giá trị sống đích thực cũng là lúc cả ngôi trường bị đặt vào một tình huống nguy hiểm. Phim có sự tham gia của dàn diễn viên: Wean Lê, Lê Hạ Anh, POM, Nhan Phúc Vinh, Ngọc Thanh Tâm, Quỳnh Chi, Gin Tuấn Kiệt, Tùng Min...
Mang màu sắc hoài cổ và hướng về những giá trị truyền thống, Song lang là tác phẩm được thực hiện nhằm kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương Việt Nam. Sau thành công của Cô Ba Sài Gòn, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân trao trọng trách cho đạo diễn Việt kiều Leon Quang Lê.
Chưa tiết lộ quá nhiều về nội dung phim, tuy nhiên ê kíp chia sẻ, đây là một đề tài khó và có rất nhiều áp lực, làm sao thể hiện và khai thác theo hướng thật gần gũi với khán giả. Phim với sự tham gia của Isaac, Liên Bỉnh Phát, Tú Quyên, NS Kim Phương, Minh Phượng, Kiều Trinh… Dự kiến khởi chiếu từ 17-8.
Được mong chờ nhất là Chàng vợ của em (khởi chiếu 24-8), đánh dấu sự tái hợp của bộ đôi Thái Hòa - Charlie Nguyễn, mang đến một câu chuyện không hề xa lạ trong xã hội hiện nay: người đàn ông đảm nhận vai trò hậu phương để người phụ nữ “chinh chiến” cho sự nghiệp bên ngoài. Bộ phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nước Anh được kỳ vọng là màn tái xuất ngoạn mục của “ông vua phòng vé” Thái Hòa cùng các cộng sự: Phương Anh Đào, Hứa Vĩ Văn, Trung Dũng...
Hai màu sắc còn lại của tháng 8 cũng khá mới. Tìm vợ cho bà (đạo diễn Tín Lương) là câu chuyện về một công tử nhà giàu để thoát khỏi món nợ cờ bạc khổng lồ buộc phải thực hiện lời hứa cưới vợ năm 25 tuổi mới được hưởng tài sản thừa kế. Trong tình thế nguy nan, anh buộc phải tìm người đóng vai này thật hoàn hảo. ST, Jang Mi, POM... sẽ tham gia vai chính trong phim.
Trong khi đó, Hoán đổi (Võ Thanh Hòa) là câu chuyện dở khóc dở cười khi ca sĩ Tiên Tiên (Nhã Phương) vô tình bị cơn lốc xoáy đánh tráo thể xác với võ sư Hoa (Việt Hương) và tấn hài kịch bắt đầu với họ.
Kỳ vọng gì?
Trước khi 5 bộ phim Việt cùng khởi tranh trong tháng 8, nửa đầu năm 2018 đã có 21 tác phẩm đã ra mắt (tính cả mùa phim tết). Dù chất lượng các bộ phim chưa có nhiều đột phá nhưng về mặt doanh thu đã có những tác phẩm thắng lớn. Đó là Siêu sao siêu ngố (108 tỷ đồng), Lật mặt 3 (85,5 tỷ đồng), Tháng năm rực rỡ (85 tỷ đồng) và 798Mười (gần 60 tỷ đồng).
Nhìn vào những dự án sẽ ra mắt trong tháng 8 nói riêng và nửa cuối 2018 nói chung, khán giả hoàn toàn có quyền kỳ vọng vào những mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng tiếp theo. Dù đa phần các nhà sản xuất không ai dám mạnh miệng tuyên bố phim mình sẽ thắng lớn, nhưng những kỳ vọng nói trên không phải không có cơ sở bởi các dự án đều được thực hiện chỉn chu, tử tế.
Tại buổi giới thiệu dự án Chàng vợ của em, nếu khán giả từng bất ngờ khi Thái Hòa phải quay một phân cảnh đến 33 lần thì kỷ lục không dừng lại ở đó. Hứa Vĩ Văn cho biết, phân cảnh ăn tối ngắn của anh và Phương Anh Đào thậm chí phải quay trong 3 ngày. Đạo diễn Charlie Nguyễn hé lộ, dự án này mất 1 năm làm tiền kỳ, thời gian cho kịch bản cũng kéo dài gần 1 năm. Bộ phim cũng được quay trong thời gian rất lâu: 52 ngày.
Là tác phẩm điện ảnh đầu tay, đạo diễn Leon Quang Lê đến với Song lang trong tâm thế “phải cố gắng học hỏi rất nhiều về cải lương để có thể truyền tải hết ý của mình cho diễn viên”. Đó là lý do anh và ê kíp đã chăm chút rất nhiều cho tác phẩm này qua từng bộ trang phục, bối cảnh.
“Song song đó là tìm kiếm những nghệ sĩ sống cuộc đời với sân khấu để có thể lắng nghe và san sẻ những tâm tư tình cảm của họ rồi trở về làm mới nhân vật của mình, để diễn viên trẻ họ hiểu hết cái hồn sân khấu mà những nghệ sĩ vàng son đã cố gắng gìn giữ”, anh chia sẻ.
Nhưng điều ý nghĩa nhất đó chính là thông điệp mà mỗi bộ phim muốn gửi gắm. Nếu Chàng vợ của em phản ánh một câu chuyện của xã hội hiện đại nhưng vẫn đậm tình thân, gia đình, thì Song lang muốn làm sống dậy bộ môn cải lương qua lăng kính tươi mới, trẻ trung.
Trong khi đó, chia sẻ tâm đắc của đạo diễn Võ Thanh Hòa cũng toát lên tinh thần lạc quan: “Dù trong hoàn cảnh tồi tệ, kinh khủng như thế nào thì bản thân mình vẫn luôn có giá trị đặt để ở đâu đó và cuối con đường của tất cả sự bế tắc, chắc chắn vẫn còn một lối đi để ta tìm lại đúng nơi bản thân thuộc về”.
Rõ ràng, sẽ rất khó để nói trước một bộ phim sẽ thành công về doanh thu phòng vé khi nó chưa ra mắt, nhưng khán giả Việt vẫn luôn dành niềm tin và sự cổ vũ cho những tác phẩm tử tế.