Thông tin từ Bộ Công thương, từ ngày 2 đến 6-12, Bộ Công thương sẽ tổ chức đoàn giao dịch thương mại tại tỉnh Quảng Đông và Hồ Nam (Trung Quốc) để thúc đẩy xuất khẩu gạo Việt Nam sang Trung Quốc.
Đoàn gồm 10-18 doanh nghiệp gạo hàng đầu của Việt Nam sẽ trực tiếp gặp gỡ đối tác, tham gia hội thảo B2B, làm việc với các hệ thống phân phối và tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng tại Trung Quốc.
Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, sự kiện này được Bộ Công thương tổ chức nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt thông tin về chính sách, nhu cầu thị trường để tăng cơ hội hợp tác.
Các dòng gạo thơm, gạo cao cấp của Việt Nam đang được ưa chuộng, được Bộ Công thương khuyến khích doanh nghiệp xây dựng thương hiệu gạo bền vững tại thị trường 1,4 tỷ dân này.
Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam và các chuyên gia lúa gạo, Trung Quốc từng là thị trường lớn nhất của gạo Việt Nam, nhưng 2 năm nay (2023-2024), xuất khẩu gạo Việt Nam sang thị trường này giảm mạnh.
Năm 2023, Trung Quốc chỉ chiếm 11% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam, đứng sau Philippines và Indonesia. Trong khi vào năm 2012, Trung Quốc từng trở thành thị trường lớn nhất, chiếm 27,5% tổng giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam.
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện chất lượng, tận dụng cơ hội để khôi phục vị thế tại thị trường tiềm năng này.