Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Không còn phải dùng trực thăng chở đề thi ra Côn Đảo

Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ ngày 4-6, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn báo cáo Thủ tướng về các nội dung trọng tâm của ngành giáo dục trong tháng 6; trong đó có công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới và tiến độ triển khai các đề án quan trọng.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn

Bộ trưởng cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra vào cuối tháng 6 năm nay, với nhiều điểm đặc biệt. Đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời vẫn tổ chức thi song song cho học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2006. Điều này làm tăng gấp đôi sự phức tạp về đề thi và đối tượng dự thi so với các năm trước.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã chỉ đạo Bộ GD-ĐT thành lập các đoàn kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị. Bộ cũng đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi.

Một điểm mới quan trọng năm nay là việc vận chuyển đề thi. Bộ trưởng nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên, đề thi sẽ không vận chuyển theo phương thức truyền thống, mà được chuyển qua đường bảo mật của Cục Cơ yếu (Bộ Quốc phòng). Đây là thay đổi lớn, khắc phục những khó khăn trước đây, ví dụ như việc phải dùng máy bay trực thăng để chở đề ra Côn Đảo.

Về tiến độ một số đề án lớn của ngành giáo dục, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học đã được hoàn tất và sẽ trình Thủ tướng trong tuần này.

Đề án tăng cường đưa học sinh đi học ở nước ngoài (đặc biệt các nước khối Đông Âu cũ) cũng đã hoàn thành và trình Thủ tướng. Đề án xây dựng trường nội trú ở khu vực miền núi khó khăn cũng đang tiến hành hoàn thiện, đảm bảo hoàn thành trong tháng 6.

Đối với chương trình mục tiêu quốc gia về hiện đại hóa, phát triển giáo dục, ngành giáo dục đang tập trung xây dựng và cam kết sẽ xong trong tháng 6 trình Quốc hội vào tháng 10.

Liên quan đến công tác tuyển dụng giáo viên, chỉ đạo của Thủ tướng về việc tận dụng, tuyển hết số giáo viên theo chỉ tiêu đã phân bổ, Bộ trưởng cho biết, ngành giáo dục lo ngại việc các địa phương sẽ có tình trạng "ào ào tuyển" trước khi kết thúc mốc thời gian nào đó, dẫn đến nguy cơ tuyển không đúng người. Ví dụ cần giáo viên Ngữ văn lại tuyển giáo viên Toán. Do đó, Bộ GD-ĐT mong muốn Bộ Nội vụ phối hợp chỉ đạo để đảm bảo chất lượng tuyển dụng.

Tin cùng chuyên mục