Ký quỹ thi công đường bộ: Đảm bảo chất lượng thi công công trình

Bắt đầu từ ngày 16-4, việc ký quỹ thi công công trình đường bộ trên địa bàn TPHCM sẽ được tái lập. Suy cho cùng, đây chính là biện pháp nhằm đảm bảo uy tín cho đơn vị thi công nói riêng và ngành giao thông vận tải (GTVT) thành phố nói chung.
Ký quỹ thi công đường bộ: Đảm bảo chất lượng thi công công trình

Bắt đầu từ ngày 16-4, việc ký quỹ thi công công trình đường bộ trên địa bàn TPHCM sẽ được tái lập. Suy cho cùng, đây chính là biện pháp nhằm đảm bảo uy tín cho đơn vị thi công nói riêng và ngành giao thông vận tải (GTVT) thành phố nói chung.

Bùn đất ngổn ngang tại công trình đang thi công đào đường lắp đặt cống thoát nước trên đường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thạnh. Ảnh: THANH TÂM

Bùn đất ngổn ngang tại công trình đang thi công đào đường lắp đặt cống thoát nước trên đường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thạnh. Ảnh: THANH TÂM

Chuyện cũ, nhắc lại

Xem bất kỳ báo cáo tổng kết nào, vào bất kỳ thời điểm nào do lực lượng Thanh tra Sở GTVT xác lập, đặc biệt trong giai đoạn bùng nổ rào chắn thi công trước đây, người ta đều ghi nhận có rất nhiều phát hiện, xử lý liên quan đến khâu tái lập mặt đường sau thi công. Bị “tuýt còi” nhiều nhất thường là các công trình thi công liên quan đến chống ngập hoặc cấp thoát nước, trường hợp hai Dự án nâng cấp đô thị do Ban Quản lý Dự án nâng cấp đô thị làm chủ đầu tư và Dự án thi công hệ thống thoát nước do Trung tâm Chống ngập làm chủ đầu tư là ví dụ. Bởi vì vào lúc cao trào nhất, khi kiểm tra, cơ quan chức năng đã ghi nhận hàng loạt vị trí đào đường nằm trên nhiều tuyến đường lớn bé có vấn đề về công tác tái lập mặt đường.

Từng có chuyện mặc dù nhà thầu thi công, sau khi thi công lắp đặt đã tái lập bê tông lớp một hoàn chỉnh mặt đường. Thế nhưng mặt đường vẫn còn nhiều chỗ bị oằn lún, ổ gà, giao thông chưa êm thuận hoặc có nơi chỉ tái lập đến lớp đá mà chưa đổ bê tông nhựa. Thậm chí chất lượng tái lập mặt đường không tốt do những lỗi chẳng biết giải thích thế nào: phát sinh lỗ bong tróc mặt nhựa to nhỏ rất nguy hiểm đến người đi đường mặc dù những khúc đường ấy khá cao ráo, không xô bồ buôn bán, không bị ngâm nước nhưng vẫn xảy ra chỗ nọ chỗ kia, khi cơ quan chức năng tìm hiểu nguyên nhân, mới vỡ lẽ hóa ra do phía dưới lỗ bong tróc là hố ga hay hố cáp hạ tầng nào đó nhưng vẫn được phía thi công hồn nhiên phủ lên lớp nhựa đường. Ngoài ra, hàng loạt những va vấp phổ biến khác như phía thi công không quan tâm đúng mức công tác tái lập mặt đường; tiến độ tái lập mặt đường còn chậm; “đụng độ” với các công trình ngầm khác…

Hệ quả, mặt đường được tiếng là tái lập rồi nhưng hoàn toàn không đảm bảo an toàn giao thông do bị oằn lún, không bằng phẳng, thậm chí phần tiếp giáp giữa phần đường đã lắp đặt mới hệ thống thoát nước và phần đường hiện hữu bị vênh về cao độ, rất nguy hiểm đối với phương tiện tham giao lưu thông.

Đặt chữ “tín” làm đầu

Không chỉ gây mất an toàn cho người tham gia lưu thông, phản cảm về mặt mỹ quan đô thị, những khiếm khuyết tồn tại trong tái lập mặt đường còn để lại di chứng là phá hủy uy tín của chính đơn vị thi công lẫn ngành công chính TP.

Từ ý kiến chỉ đạo trong Quyết định 187/QĐ-UBND do Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân ký ban hành hồi tháng 1-2012 về việc “Ban hành kế hoạch thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn trong năm 2012”, Sở GTVT tiến hành tái triển khai quy định ký quỹ đối với các công trình thi công đường bộ. Gọi là tái lập bởi vì thực ra trước đây, vào đầu và giữa thập niên đầu tiên của thế kỷ này, TP đã từng áp dụng việc buộc đơn vị thi công phải ký quỹ, nhưng sau đó do nhiều lý do, việc ký quỹ không thực hiện nữa.

Sở GTVT cho biết từ nay trở đi bắt buộc phải ký quỹ khi cấp phép thi công công trình nằm trong phạm vi đất dành cho đường bộ trên toàn địa bàn TP. Theo đó, các công trình thi công lắp đặt công trình hạ tầng kỹ thuật của mọi tổ chức, cá nhân kể cả việc xử lý sự cố đột xuất về kỹ thuật các công trình của nhóm ngành điện lực, thông tin viễn thông, cấp nước, thoát nước… có vị trí công trình nằm trong phạm vi đất dành cho đường bộ đều là đối tượng áp dụng ký quỹ trước khi được cấp phép thi công. Mức ký quỹ bằng 10% giá trị phần thi công đào và tái lập mặt đường. Như vậy, một khi thi công xong, phía thi công không đảm bảo chất lượng tái lập mặt đường, để xảy ra nứt, lún, gồ ghề… mà không tự giác thực hiện sửa chữa hoặc chậm sửa chữa trong giới hạn thời gian cho phép, cơ quan chức năng sẽ dùng tiền ký quỹ đó sửa lại. Ngược lại, nếu công tác tái lập mặt đường được tuân thủ chuẩn mực chất lượng, khoản ký quỹ sẽ được hoàn trả lại chủ đầu tư.

Xét cho cùng, việc ký quỹ tái lập mặt đường này chính là để giữ uy tín chủ đầu tư dự án, đồng thời cũng giúp giảm thiểu nguy cơ nhà thầu bị “treo giò” vì tái lập mặt đường cẩu thả.

THIỆN NHÂN

Tin cùng chuyên mục