Từ trước đến nay, hoạt động thẩm tra dự thảo nghị quyết của các ban thuộc HĐND TPHCM được thực hiện thông qua chuyển hồ sơ giấy cho các đại biểu HĐND Thành phố xem và có ý kiến. Với số lượng lớn hồ sơ giấy chuyển cho các đại biểu đã gây khó khăn cho các đại biểu trong quá trình đọc, tra cứu các văn bản liên quan (văn bản quy phạm pháp luật, văn bản của các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND TPHCM) để có ý kiến.
Phần mềm hỗ trợ hoạt động của HĐND TPHCM đã số hóa toàn bộ quy trình thẩm tra dự thảo nghị quyết của HĐND Thành phố; đồng thời ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tra cứu văn bản, tóm tắt nội dung chính của văn bản, chuyển văn bản thành giọng nói, chuyển giọng nói thành văn bản, để hỗ trợ các đại biểu trong quá trình thẩm tra dự thảo nghị quyết. Kết quả cuối cùng của phần mềm là hỗ trợ xuất các biên bản thẩm tra dự thảo nghị quyết.
Việc Sở TT-TT TPHCM phối hợp Văn phòng HĐND Thành phố triển khai thử nghiệm phần mềm đã giúp các đại biểu tiếp cận các hồ sơ thẩm tra kịp thời hơn, đầy đủ hơn và có thể có ý kiến góp ý mọi lúc, mọi nơi mà không phụ thuộc vào việc tổ chức các cuộc họp.
Bên cạnh đó, ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp cho việc tra cứu hồ sơ, tài liệu liên quan nhanh chóng hơn; đồng thời các đại biểu có thể nắm bắt ngay nội dung chính của các tờ trình thông qua chức năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo tóm tắt văn bản.
Cuối cùng, khi kết thúc quá trình thẩm tra, các đại biểu sẽ “nhấn nút” để biểu quyết đồng ý cho dự thảo nghị quyết được trình HĐND Thành phố thông qua.
Thông qua phần mềm, quá trình thẩm tra dự thảo nghị quyết của HĐND Thành phố sẽ công khai hơn.
Phần mềm hỗ trợ hoạt động của HĐND TPHCM là giai đoạn 1 trong Đề án xây dựng trợ lý ảo phục vụ công chức và lãnh đạo thành phố được Sở TT-TT TPHCM phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện.
Đây là một nội dung quan trọng nằm trong kế hoạch Chuyển đổi số của thành phố sẽ được tổ chức triển khai trong thời gian sắp tới, nhằm nâng cao năng suất làm việc của cán bộ, công chức; đồng thời hỗ trợ lãnh đạo thành phố quyết định kịp thời và hiệu quả hơn.