Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc phạm vi 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km), tổng chiều dài khoảng 49,3km.
Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe; vận tốc thiết kế 80km/h. Trên tuyến đường này có xây dựng đồng bộ các công trình và tiện ích hiện đại, trong đó có hầm Thần Vũ chiều dài khoảng 1100m và cầu Hưng Đức có tổng chiều dài khoảng 4km.
Dự án có Tổng vốn đầu tư khoảng 11.157,82 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090,09 tỷ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 1.023 tỷ đồng chiếm 20% nguồn vốn BOT), nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Thời gian xây dựng khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày.
Viêc ký kết hợp đồng dự án bám sát tiến độ theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ. Các nhà đầu tư dự án là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2 và Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp dự án).
Trước đó, dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm đã được ký kết hợp đồng BOT ngày 6-5. Sắp tới, dự án thành phần đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tiếp tục được ký kết hợp đồng BOT. Đây là 3 dự án được xây dựng theo hình thức hợp đồng BOT trong tổng số 11 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.