“Kinh tế đêm” là sản phẩm trọng tâm trong chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030

Sở Du lịch TPHCM cho biết, qua khảo sát thực hiện Chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030, sản phẩm du lịch giải trí và hoạt động về đêm là 1 trong 3 sản phẩm du lịch thu hút du khách quan tâm nhất, bên cạnh sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử và ẩm thực.
Phố đi bộ Nguyễn Huệ thu hút đông đảo người dân đến vui chơi. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo Sở Du lịch TPHCM, trong năm 2020, Sở đã phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM, các cơ quan, đơn vị và UBND các quận, huyện xây dựng và khai thác các sản phẩm du lịch hiện có gắn với kinh tế về đêm trên địa bàn TP, chủ yếu ở 3 nhóm sản phẩm.

Cụ thể, nhóm sản phẩm du lịch gắn với khám phá nét văn hóa cộng đồng đô thị về đêm tập trung ở các tuyến phố như: phố đi bộ Bùi Viện, phố đi bộ Nguyễn Huệ. Đặc biệt, trong năm 2020, UBND các quận, huyện đã đẩy mạnh việc xây dựng và khai trương các tuyến phố đi bộ kết hợp mua sắm, ẩm thực trên địa bàn quận như phố đi bộ Kỳ đài Quang Trung (quận 10), khu chợ đêm và phố đi bộ kết hợp với các hoạt động về đêm của Công viên Văn hóa Đầm Sen (quận 11), Quảng trường nhạc nước Hòa Bình Square Gò Vấp...

Bên cạnh các phố đi bộ, một số tuyến phố chuyên doanh khác thu hút nhiều du khách như phố ẩm thực; phố Đông y; phố vàng, bạc, đá trang sức; phố lồng đèn.

Ngoài ra, các quán bar, câu lạc bộ, quán cà phê cũng hấp dẫn du khách.

“Kinh tế đêm” là sản phẩm trọng tâm trong chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030 ảnh 2 Sắc màu về đêm tại phố đi bộ Bùi Viện, quận 1, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Phát triển hoạt động kinh tế đêm có thể tạo ra những bước chuyển lớn cho các ngành dịch vụ, du lịch trong nước, tạo động lực mới cho phục hồi kinh tế, đặc biệt sau đại dịch Covid-19.

Trong năm 2019, mức đóng góp trực tiếp của ngành du lịch TPHCM vào Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 6,2 tỷ USD. Theo kịch bản dự tính vào năm 2025, tổng doanh thu của ngành du lịch TP sẽ đạt 14,1 tỷ USD (đạt tỷ trọng 14% vào GRDP của TPHCM). Riêng về hoạt động kinh tế đêm, qua khảo sát sản phẩm du lịch về đêm, khách du lịch nội địa đóng góp 15% vào GDP ngành du lịch TP, trong khi đó khách du lịch quốc tế chỉ đóng góp 5% vào GDP.

Trong lĩnh vực du lịch đường thủy, các tuyến du lịch ngắm sông Sài Gòn, kênh Nhiêu Lộc về đêm đã được khai thác và được du khách quan tâm, lựa chọn để trải nghiệm sản phẩm du lịch về đêm của TP (hiện các tuyến đang hoạt động tại Bến Bạch Đằng, kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè...).

Về các chương trình nghệ thuật, ngoài không gian phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bùi Viện, các phố chuyên doanh hoạt động về đêm, khách du lịch còn có thể thưởng thức các chương trình nghệ thuật như rối nước, hệ thống sân khấu kịch, ca nhạc, rạp chiếu phim…

Theo Sở Du lịch TPHCM, Chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030 đã đề xuất triển khai thực hiện nhóm 4 giải pháp để định vị TPHCM trở thành trung tâm quốc gia về các hoạt động về đêm trong 2 năm tới.

Sở Du lịch TP đang nghiên cứu trình UBND TPHCM ban hành Kế hoạch triển khai chiến lược phát triển du lịch TPHCM giai đoạn 2021-2025, trong đó có sản phẩm du lịch về đêm. Tuy nhiên, để phát triển sản phẩm du lịch về đêm, TPHCM cần có định hướng chung để định hình phát triển toàn bộ hoạt động của nền kinh tế về đêm như: các dịch vụ mua sắm, văn hóa, vui chơi, giải trí…

Do vậy, Sở Du lịch TPHCM đề xuất UBND TPHCM chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu xây dựng đề án phát triển kinh tế đêm.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Dấu ấn của hình thức du lịch team building theo chủ đề

Dấu ấn của hình thức du lịch team building theo chủ đề

Du lịch team building ngày nay không chỉ đơn thuần là những trò chơi vận động ngoài trời. VietMark tiên phong trong xu hướng đa dạng hóa hình thức team building để phù hợp với nhiều sở thích và mục tiêu khác nhau của khách hàng. Hãy cùng VietMark điểm qua một số hình thức team building đang “trending”, được đông đảo khách hàng ưa chuộng.

Nhu cầu du lịch gắn với thiên nhiên, trải nghiệm đang ngày càng được ưa chuộng. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Về với thiên nhiên, chạm vào văn hóa

Dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, các điểm đến tại miền Trung như Đà Nẵng và Huế ghi nhận lượng lớn du khách nhờ đẩy mạnh loại hình du lịch trải nghiệm, sinh thái và gắn với phát triển nông nghiệp.

Quang cảnh Bãi Sau, TP Vũng Tàu chiều ngày 6-4 (nhằm ngày 9-3 Âm lịch)

Đông khách du lịch tắm biển Vũng Tàu

Chiều 6-4, Trung tâm hỗ trợ và quản lý khách du lịch TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, có khoảng 49.000 lượt khách tắm biển trong ngày thứ 2 kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Lũy kế 2 ngày đầu trong kỳ nghỉ lễ, TP Vũng Tàu đón khoảng 75.000 lượt khách tắm biển.

Khách check-in tại không gian Ngày hội Du lịch TPHCM

Tour nội đô TPHCM "nóng" ran, khách quan tâm nhiều

Vài ngày qua, hình ảnh tiêm kích, trực thăng quân sự bay tầm thấp trên bầu trời TPHCM do Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng diễn tập khiến người dân bất ngờ, háo hức muốn đặt tour trực tiếp đến TPHCM vui chơi dịp nghỉ lễ. 

Nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp để phát triển bền vững

Nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp để phát triển bền vững

CSR (Corporate social responsibility) được hiểu là “Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp“. Đây là cam kết của doanh nghiệp đối với đạo đức kinh doanh và đóng góp vào phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động và gia đình họ, cộng đồng địa phương và xã hội nói chung. CSR bao gồm các hoạt động như bảo vệ môi trường, hỗ trợ cộng đồng, thực hiện kinh doanh một cách đạo đức.

Tháo gỡ khó khăn, tạo sức bật cho ngành du lịch

Tháo gỡ khó khăn, tạo sức bật cho ngành du lịch

Chiều 1-4, Sở Du lịch TPHCM tổ chức “Hội nghị gặp gỡ, lắng nghe doanh nghiệp du lịch năm 2025”. Đây là dịp để một số doanh nghiệp “trải lòng” chia sẻ những khó khăn, đồng thời khơi gợi những ý tưởng đột phá thu hút khách đến TPHCM trong thời gian tới.

Đặc sắc tour du lịch lễ 30-4, 1-5

Đặc sắc tour du lịch lễ 30-4, 1-5

Trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 này, TPHCM sẽ có thêm nhiều tour tuyến hấp dẫn phục vụ du khách trong nước và quốc tế đến vui chơi, nghỉ dưỡng, bao gồm cả tour ngày và tour đêm.

Mùa hoa về - Cơ hội vàng cho du lịch

Mùa hoa về - Cơ hội vàng cho du lịch

Du lịch mùa hoa đã và đang trở thành xu hướng hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước. Không chỉ mang đến trải nghiệm thị giác ấn tượng, du lịch mùa hoa còn là cơ hội để khám phá văn hóa bản địa... Tại Việt Nam, các mùa hoa nối tiếp khoe sắc, đó là những cơ hội để quảng bá vẻ đẹp vùng miền và thúc đẩy du lịch bền vững.

Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên vào buổi chiều tối qua ống kính Nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân

Sắp công bố chiến dịch truyền thông 50 điểm đến tiêu biểu

Ngày 3-4 tới, Sở Du lịch TPHCM sẽ chính thức công bố chiến dịch truyền thông "50 điểm đến tiêu biểu của du lịch TPHCM" nhằm quảng bá điểm đến và thu hút du khách. Sự kiện này cũng bao gồm việc ra mắt teaser/trailer phim điện ảnh quảng bá du lịch, gắn liền với hoạt động chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2025).

Ngành đường sắt "bắt tay" với du lịch để phát triển

Ngành đường sắt "bắt tay" với du lịch để phát triển

Ngày 31-3, tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) diễn ra hội thảo liên kết phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Bình Định và kết nối sản phẩm du lịch đường sắt Đà Nẵng, Khánh Hòa, với sự tham gia trên 200 đại biểu, chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, lữ hành, đường sắt trong và ngoài tỉnh Bình Định.

 Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025: Lấy du lịch để bảo tồn và phát huy di sản địa phương

Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025: Lấy du lịch để bảo tồn và phát huy di sản địa phương

Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 với chủ đề “Huế - Kinh đô xưa, vận hội mới” là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội và du lịch tầm quốc tế do Bộ VH-TT-DL phối hợp UBND TP Huế tổ chức. Sự kiện này được tổ chức song song với Festival Huế 2025 sẽ thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước, đưa Huế vươn mình mạnh mẽ trong vận hội mới của dân tộc.