Theo các chuyên gia ngành ẩm thực - đồ uống, với áp lực từ đại dịch, người tiêu dùng càng có thêm động lực để chi trả cho các sản phẩm tốt cho sức khỏe. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân chính kích thích sự gia tăng của xu hướng ăn kiêng mới, tiêu biểu là chế độ ăn gluten-free hay keto.
Do đó các doanh nghiệp hoạt động trong ngành này có thể tận dụng thói quen ăn uống của người Việt như thích rau xanh, yêu món ăn vặt lành mạnh hay “không đi ăn một mình”.
Bên cạnh sức khỏe bản thân, người tiêu dùng giờ đây cũng nhận thức đầy đủ hơn về môi trường xung quanh và họ lựa chọn thương hiệu ẩm thực phù hợp với các giá trị mà họ theo đuổi. Đáng chú ý, người tiêu dùng đã có thói quen thanh toán qua mã QR, điện thoại di động hoặc công nghệ thẻ không tiếp xúc và doanh nghiệp cần nắm bắt để tiếp cận khách hàng tốt hơn.