Phát biểu tại hội thảo, bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc ITPC nhấn mạnh, năm 2024, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ dự ước đạt hơn 132 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ gần 119 tỷ USD, tăng 23,3% so với cùng kỳ năm trước. Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 13 tỷ USD, tăng 7,3%.
Thực tế này cho thấy, xuất siêu của Việt Nam sang Hoa Kỳ trong giai đoạn này lên đến 106 tỷ USD. Những con số trên khẳng định Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ, giữ vai trò ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đồng thuận với vấn đề trên, ông Kevin Morgan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam chia sẻ thêm, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực từ Việt Nam bao gồm giày dép, đồ gỗ nội thất, máy móc và thiết bị quang học. Về phía doanh nghiệp Hoa Kỳ đang gia tăng đầu tư tại Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực công nghệ cao như vi mạch và bán dẫn. Hiện đang có hơn 1.400 dự án tại Việt Nam, tổng vốn đăng ký gần 12 tỷ USD. Riêng tại TPHCM, Hoa Kỳ xếp thứ 3 trong số 110 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư, với hơn 1,55 tỷ USD.
Nhìn nhận về thị trường Hoa Kỳ, đại diện Bộ Công thương cho rằng, đây là thị trường tiềm năng khi có tới 332 triệu khách hàng với thu nhập đầu người cao. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng lo lắng trong bối cảnh Hoa Kỳ đang bước sang một giai đoạn mới với nhiều điều chỉnh về chính sách kinh tế và đối ngoại, dự báo sẽ ảnh hưởng sâu rộng đến hoạt động thương mại, đầu tư toàn cầu. Các chuyên gia đã phân tích tác động có thể có của chính quyền mới tại Hoa Kỳ đối với sự phát triển thương mại Hoa Kỳ – Việt Nam, bao gồm những vấn đề liên quan đến thương mại, thuế quan, công nghệ, tài chính và đầu tư.
“Để gia tăng xuất khẩu hàng rau quả vào thị trường Hoa Kỳ, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ khuyến nghị, các doanh nghiệp trong nước nên phối hợp với nhà nhập khẩu, phân phối tại Hoa Kỳ nghiên cứu phương thức thanh toán linh hoạt, hỗ trợ chia sẻ rủi ro, nhất là giai đoạn đầu tiếp cận thị trường. Bên cạnh đó, xem xét việc liên kết, đầu tư kho lạnh để lập trung tâm phân phối hàng Việt Nam tại một cảng nhập lớn ở Bờ Tây, sau có thể mở thêm tại Bờ Đông hoặc phía Nam, với quy mô đủ lớn, phục vụ nhiều nhóm hàng. Việc này sẽ giúp giảm chi phí, tạo thế chủ động cho các doanh nghiệp đưa hàng ra thị trường”, ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ nhấn mạnh.