Bước sang năm 2019, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ đã có bước tăng trưởng “thần tốc”, chỉ riêng tháng 1 đã đạt hơn 5,151 tỷ USD, tăng 42,1% so với cùng kỳ 2018. Với con số này, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ đã cao hơn 4,7 lần tốc độ bình quân của tất cả các thị trường khác. Đáng lưu ý, dệt may là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất sang Mỹ, đạt 1,591 tỷ USD - tăng 34,1%. Tiếp đến là các sản phẩm giày dép, gỗ… Đặc biệt, vừa qua quả xoài của Việt Nam đã chính thức được phép xuất khẩu sang Mỹ sau gần 10 năm chờ đợi.
Đây là trái cây thứ 6 của Việt Nam (sau thanh long, chôm chôm, nhãn, vải thiều và vú sữa) được phép xuất khẩu sang thị trường này. Để hỗ trợ quảng bá cho sản phẩm của Việt Nam tại thị trường Mỹ hơn nữa, đến tháng 9-2019, Công ty Grand Aster (Mỹ) phối hợp với chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TPHCM sẽ tổ chức “Triển lãm quốc tế hàng Việt Nam” ở hội chợ quốc tế Global Expo 2019 tại Trung tâm hội nghị Anaheim (Mỹ). Đây được xem là một cơ hội tốt giúp hàng hóa “made in Vietnam” thâm nhập vào thị trường số một thế giới.
Đại diện Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) cho biết, những thay đổi trong chính sách thương mại mới của Mỹ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam trong giai đoạn mới. Để xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Mỹ được thuận lợi và không gặp rủi ro, các doanh nghiệp Việt Nam nên hợp tác với các công ty dịch vụ, đối tác tại Việt Nam của Mỹ để nắm bắt những quy định, điều luật mà phía Mỹ đưa ra. Đồng thời, hàng hóa luôn phải đảm bảo quy định an toàn vệ sinh thực phẩm theo điều luật mới của quốc gia này.