Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đến nay, các địa phương đã bàn giao mặt bằng tuyến chính được 71,9/73,2km (đạt 98%), thực tế thi công khoảng 68,4/71,9km tuyến cao tốc (đạt 95% mặt bằng được bàn giao). Hiện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận huy động 89 mũi thi công, 268 máy móc, thiết bị và 739 nhân sự để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Riêng đối với 3 gói thầu xây lắp, lũy kế sản lượng đến nay là 1.106/11.957 tỷ đồng, đạt hơn 9% giá trị hợp đồng (chậm 10% so với kế hoạch đăng ký). Vốn đã giải ngân lũy kế đến nay đạt 75%.
Cao tốc đoạn Hậu Giang – Cà Mau thi công chậm do thiếu cát |
Theo ông Lê Đức Tuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đến nay dự án mới chỉ tiếp nhận được 0,481 triệu m3 cát từ nguồn tăng công suất các địa phương đã bố trí. Nhu cầu cát đắp nền đường cho dự án là rất lớn. Trong khi đó, việc thực hiện thủ tục mở các mỏ cát mới rất chậm, khó đáp ứng được yêu cầu tiến độ dự án.
Trước thực tế trên, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị Bộ GTVT có ý kiến với các địa phương để đẩy nhanh thủ tục mở mỏ cát, nhất là tại 2 tỉnh An Giang và Vĩnh Long.
Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đề nghị các nhà thầu phải huy động bổ sung máy móc, thiết bị, nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Chủ động điều phối công việc, chỉ đạo tổ chức thi công phải bảo đảm tính khoa học, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các nhà thầu.
"Đối với các nhà thầu chậm trễ, không có giải pháp khắc phục, cần kiên quyết xử lý theo quy định hợp đồng", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.