Để triển khai đầu tư hai dự án thành phần của tuyến Vành đai 2 TPHCM (đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp và đoạn 2 từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng), chiều 10-4, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM Lê Ngọc Hùng cho biết, Ban Giao thông đã có báo cáo gửi UBND TPHCM, kiến nghị hướng dẫn nhiều nội dung quan trọng liên quan đến công tác bồi thường, di dời hạ tầng kỹ thuật.

Trong đó, Ban Giao thông đề xuất bổ sung nội dung ngầm hóa hệ thống điện, viễn thông vào danh mục thực hiện trong đoạn 1 của dự án. Đồng thời, kiến nghị thành phố xem xét phương án bàn giao các tài sản do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xa lộ Hà Nội quản lý, hiện nằm trong khu vực nút giao Bình Thái - một vị trí trọng yếu ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Về tiến độ, kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu xây lắp, giám sát thi công, bảo hiểm… sẽ được trình ngày 15-4 và hoàn tất thẩm định, phê duyệt vào ngày 28-4-2025. Dự kiến trong tháng 6 sẽ trình thẩm định thiết kế kỹ thuật thi công, tháng 8 sẽ phê duyệt thiết kế, đồng thời tiến hành lựa chọn nhà thầu.
Trong đó, gói thầu rà phá bom mìn, vật nổ sẽ khởi công ngày 25-4-2025, mở đầu cho giai đoạn thi công chính thức. Các gói thầu xây lắp chính dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 30-9-2025, với mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án và đưa vào sử dụng trong năm 2027.
Theo Ban Giao thông, các vướng mắc được tháo gỡ, tháng 9-2025 sẽ khởi công hai đoạn trên địa bàn TP Thủ Đức: Đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (3,5 km); đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng (2,8km). Tổng mức đầu tư hai đoạn này là hơn 13.800 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 7.500 tỷ đồng.
TP Thủ Đức đã chi trả hơn 3.000 tỷ đồng và dự kiến hoàn tất công tác bồi thường, bàn giao mặt bằng trong quý 2-2025. Khi hoàn thiện, cùng với đoạn 3, các tuyến này sẽ tạo trục giao thông liền mạch, khép kín Vành đai 2 phía Đông TPHCM.
Hiện tại, toàn tuyến Vành đai 2 TPHCM chỉ còn đoạn cuối từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh (5,3km) chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư. Dự kiến, đoạn này có tổng mức đầu tư khoảng 16.400 tỷ đồng và sẽ được thực hiện trước năm 2030.
Được quy hoạch từ năm 2007, Vành đai 2 TPHCM là tuyến đường quan trọng giúp phân luồng giao thông, giảm áp lực cho nội đô.
Tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh), qua cầu Phú Mỹ (quận 7), ra ngã tư Bình Thái, nối vào nút giao Gò Dưa. Từ đây, tuyến chạy theo Quốc lộ 1 về Nguyễn Văn Linh, tạo thành vòng tròn bao quanh TPHCM.
Trước đó, 50km của đường Vành đai 2 đã hoàn thành với quy mô 6 - 12 làn xe, bao gồm các đoạn: Quốc lộ 1 từ Gò Dưa đến An Lạc (27km); đường Nguyễn Văn Linh (12,4km); đường Võ Chí Công từ Khu A Phú Mỹ Hưng đến cầu Phú Hữu (11km).