Tạm đặt ra ngoài những khác biệt về cách thức, số liệu thống kê, thì số vụ tai nạn giao thông tuy được ghi nhận giảm, song tính chất, mức độ vẫn rất nghiêm trọng, có yếu tố sử dụng ma tuý, rượu bia, khiến dư luận cảm thấy rất bức xúc – ông Phùng Quốc Hiển nhận xét.
Trước đó, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, việc giải quyết kiến nghị cử tri liên quan đến kiềm chế tai nạn giao thông còn chưa thực sự hiệu quả, gia tăng các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, thảm khốc có số người tử vong cao, có nguyên nhân từ sử dụng ma túy, rượu bia làm cử tri rất hoang mang, lo lắng. Đây là vấn đề đã được cử tri hàng các tỉnh, thành phố như: Cần Thơ, Đồng Tháp, Trà Vinh, Đồng Nai, Hậu Giang, Quảng Nam, Vĩnh Long, Hải Dương, Bình Định, Long An, Lâm Đồng... phản ánh và được UBTVQH kiến nghị tại báo cáo kỳ trước.
Ngoài ra, để đảm an toàn cho hành khách trên xe, tại khoản 1 Điều 65 của Luật Giao thông đường bộ quy định về thời gian làm việc tối đa đối với mỗi lái xe ô tô là không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Song theo phản ánh của cử tri, hiện tượng người lái xe làm việc vượt quá thời gian quy định, lái xe đường dài trong suốt nhiều giờ liên tục không được nghỉ dẫn đến nguy cơ gây tai nạn cao diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên, hiện tượng này ít bị các cơ quan kiểm tra, xử lý do thiếu thiết bị theo dõi, giám sát (đây cũng là nguyên nhân gây nên một số vụ tai nạn kinh hoàng trong thời gian qua).