Trong công văn, hiệp hội đánh giá: Từ đầu năm 2017, công tác quản lý nhà nước đối với hệ CĐ không còn do Bộ GD-ĐT đảm nhiệm, tạo “điểm nghẽn” cản trở phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và phát triển nguồn nhân lực. Nhằm góp phần triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (Nghị quyết XIII), hiệp hội điểm lại công tác đào tạo hệ CĐ, nhận diện những lệch lạc và đề xuất giải pháp khắc phục.
Đánh giá những ưu điểm, hạn chế trong công tác quản lý hiện nay của giáo dục hệ CĐ, hiệp hội kiến nghị: Thứ nhất, kiến nghị Quốc hội sớm điều chỉnh các luật về giáo dục (Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp) theo các định hướng: đưa trình độ CĐ về trở lại bậc giáo dục đại học, đổi tên Luật Giáo dục nghề nghiệp thành Luật Giáo dục nghề với các trình độ sơ cấp, trung cấp và cao cấp nghề, khuyến khích phát triển trung học nghề, chấp nhận sự tương đương giữa 2 bằng trung học phổ thông và trung học nghề, trên cơ sở đó thực hiện sự phân luồng triệt để học sinh sau trung học cơ sở. Thứ hai, đưa quản lý nhà nước hệ đào tạo CĐ về lại Bộ GD-ĐT.