Hiện VEC đang quản lý khai thác các dịch vụ 5 dự án đường cao tốc với 9 trạm dừng nghỉ và 3 điểm dừng xe. Trong đó, 7 trạm dừng nghỉ đang vận hành khai thác có thời điểm đầu tư chưa áp dụng quy định trạm dừng nghỉ phải có khu vực lắp đặt trụ sạc điện, thiết bị sạc điện.
Do đó, VEC đề nghị bổ sung hạng mục trạm sạc điện và các công trình phụ trợ trạm sạc điện. Dự kiến mỗi trạm dừng nghỉ bố trí tối thiểu 30 vị trí sạc mỗi bên trạm, 1 trạm biến áp phục vụ trạm sạc và hệ thống hạ tầng.
Đối với 2 trạm dừng nghỉ chưa thi công xây dựng, VEC đề nghị cập nhật hạng mục trạm sạc điện và các công trình liên quan vào hồ sơ thiết kế tổng mặt bằng và tổng mức đầu tư dự án.
Đối với 3 điểm dừng xe, VEC kiến nghị cập nhật hạng mục trạm sạc điện vào thiết kế của điểm dừng xe.
Hiện VEC là chủ đầu tư 5 dự án cao tốc: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, khai thác dịch vụ dọc tuyến như trạm xăng dầu, trạm dừng xe, quảng cáo, các công trình khác.
Theo Cục Đường cao tốc Việt Nam, việc VEC đề xuất bổ sung các hạng mục này là phù hợp với Luật Đường bộ 2024, Thông tư số 09/2024 của Bộ GTVT về quy chuẩn trạm dừng nghỉ, Quyết định số 876/2022 của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh giai đoạn 2022-2030.
Đối với 3 điểm dừng xe, Bộ GTVT đã có quyết định chuyển trạm dừng nghỉ thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và 2 trạm dừng nghỉ thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thành điểm dừng xe. Tuy nhiên, việc bố trí trụ sạc điện, thiết bị sạc điện tại các điểm dừng xe chưa có tiêu chuẩn và pháp luật quy định.