Bộ GTVT cho biết, theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ quý 3, quý 4 - 2024, một số địa phương như: Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên Huế, TPHCM và Trà Vinh sẽ có nguy cơ bị ùn tắc phương tiện tại các trung tâm đăng kiểm.
Hiện cả nước đang có 274/294 trung tâm đăng kiểm với 446/546 dây chuyền kiểm định đang hoạt động với công suất kiểm định tối thiểu một tháng là 642.240 phương tiện. Năng lực này có thể đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc trong năm 2024, vì nhu cầu kiểm định trên cả nước tháng cao nhất cũng chỉ hơn 500.000 xe.
Tuy nhiên, việc phân bố mật độ của các trung tâm đăng kiểm không đồng đều, nơi thiếu, nơi thừa dẫn đến tình trạng ùn tắc phương tiện kiểm định có nguy cơ tái diễn. Đặc biệt, sắp tới, khi các vụ án liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm tại các địa phương được đưa ra xét xử, 900 đăng kiểm viên bị khởi tố có nguy cơ bị kết tội bằng bản án, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của 112 trung tâm đăng kiểm tại 42 tỉnh, thành phố.
Nếu thực hiện theo quy định tại điểm b, khoản 2, điều 11 Nghị định số 139/2018/NĐ-CP, các trung tâm đăng kiểm sẽ bị đình chỉ 3 tháng nếu có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên, dẫn đến 91 trung tâm đăng kiểm tại 32 địa phương phải dừng hoạt động. Đặc biệt, sẽ có những địa phương không còn trung tâm đăng kiểm để hoạt động như: Bắc Kạn và Thái Bình.
Nhằm chủ động tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, ngăn tình trạng quá tải có thể xảy ra, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ xây dựng, ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định 30/2023 và Nghị định 139/2018 theo trình tự thủ tục rút gọn, đề xuất ban hành tháng 7-2024.
Bộ GTVT cho biết, việc xem xét sớm sửa đổi, bổ sung quy định sẽ giúp giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tiễn đối với hoạt động kiểm định xe cơ giới, đáp ứng nhu cầu thiết thực của xã hội, hạn chế các thiệt hại không đáng có cho người dân, doanh nghiệp.