Cuốn sách mang đến cho độc giả trước hết là tư duy và nhận thức nền tảng cho những người làm SMEs để họ biết được SMEs cần làm gì và nên làm gì.
Nhằm giúp các SMEs có một cái nhìn cụ thể nhất, cuốn sách mô hình hóa các công cụ cũng như phương pháp một cách dễ hiểu, dễ nắm bắt, tránh sa vào lý thuyết suông. Trong đó, tác giả đưa ra một cách có hệ thống các bước cần phải đi, những góc nhìn cần có của các SMEs tại các giai đoạn quản trị khác nhau: từ lúc thành lập, đến khi trưởng thành và sau đó đi tiếp với tư cách doanh nghiệp lớn.
Với những ví dụ thực tế trong quá khứ và hiện tại, Kiến giết Voi giúp độc giả hiểu được tại sao những doanh nghiệp đó tồn tại được, cạnh tranh được, nhưng trước giờ chúng ta chỉ có thể nhìn nó dưới dạng hiện tượng và thông tin. Cuốn sách giúp các SMEs chuyển những hiện tượng và thông tin đó thành tri thức về quản trị. Từ tri thức về quản trị đó, họ sẽ có được những kinh nghiệm và bài học đáng giá có thể áp dụng ngay vào doanh nghiệp và giúp họ tránh được thất bại.
Bằng những ví dụ sinh động về những tên tuổi lớn trong và ngoài nước như: Trung Nguyên, Starbucks, Oppo, Mai Linh, Grab..., Kiến giết Voi giúp người đọc có cái nhìn rõ ràng hơn về những bài học thành công của các doanh nghiệp mà trước giờ không ai biết tại sao họ thành công. Đó là những điều được đúc kết từ trải nghiệm khi đi tư vấn tại các doanh nghiệp.
Thông qua đó, các SMEs cũng có thể xóa bỏ cảm giác tự ti rằng mình nhỏ nên mình “không thể lớn” được, mình nhỏ nên không thể cạnh tranh được với các công ty lớn. Tác giả chỉ ra, điều tưởng là bất lợi lại chính là lợi thế của SMEs: “nhỏ nên chưa cồng kềnh, nhỏ nên có thể đi nhanh”.
“Cạnh tranh” là một từ khóa then chốt của cuốn sách, cũng là điều các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang phải đối mặt. Cuốn sách sẽ cung cấp cho SMEs những bài học quản trị mấu chốt khi cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn, cũng như cần phải áp dụng chiến lược cạnh tranh như thế nào. Không chỉ cung cấp những công cụ quản trị hay những bài học để đời mà còn giúp SMEs chuẩn bị tâm thế để tự tin tiến bước.
Kiến giết voi thực sự hữu ích với rất nhiều đối tượng như các startup đang chập chững từ ý tưởng, lên kế hoạch, tìm cách vận hành; với doanh nghiệp nhỏ và vừa ở các giai đoạn khác nhau từ lúc thành lập, trưởng thành, đến lúc gặp khó khăn trong việc lên kế hoạch hay áp dụng chiến lược cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn; hoặc cho các SMEs chuyển mình thành các doanh nghiệp lớn, tái cơ cấu…
Với các doanh nghiệp lớn muốn quan sát hoạt động của các SMEs, muốn lên chiến lược ra mắt dòng sản mới, sản phẩm cho thị trường ngách, hoặc có chiến lược chia thành các đơn vị nhỏ và vừa) thì đây cũng là một tham khảo cần thiết. Có lẽ các khóa học đào tạo nội doanh nghiệp, CEO hay các học viên, sinh viên trường đại học, khoa chuyên ngành kinh tế… cũng không thể không tìm đến một tài liệu thú vị, sinh động và thực tế như vậy.