- Dĩ nhiên thủ tục thuận lợi là điểm cộng trong chọn lựa của những người vi vu. Nhưng sự lan truyền của du khách chủ yếu đến từ thiện cảm. Lúc trước, họ cũng có không ít lời càm ràm về vệ sinh, hàng rong đeo bám, hoặc sự không nhất quán về thông tin. Nhưng khi các yếu tố này được cải thiện, tiếng lành đã vang xa. Và nền tảng của tiếng lành đó là chất lượng dịch vụ rất đáng trải nghiệm.
- Liệu chi phí du lịch rẻ có là sức hút lớn để du khách quan tâm?
- Chắc chắn đó là lợi thế của du lịch ở mình hiện tại. Nhưng rẻ không nên là thứ duy trì lâu, vì khả năng tái đầu tư sẽ thấp. Gần đây, du lịch sinh thái đang nổi lên ở một số thôn làng trước đây vốn chỉ làm thuần nông. Người nông dân đã trở thành hướng dẫn viên cộng tác với doanh nghiệp du lịch. Công việc đồng áng quen thuộc như xay lúa, chăn nuôi, đặt bẫy chuột, hái kèo nèo, lấy mật ong… đều giúp nông dân có thêm thu nhập.
- Nếu nguồn tiền từ du lịch ổn định ở mức 80% tổng thu nhập của hộ nông dân, cái nhìn sẽ khác liền. Giữ gìn môi trường trong lành, làm nông căn cơ kết hợp du lịch sẽ giúp người nông dân kiếm tiền chắc bụng.