Gói thầu CT3-PW-2.5, đoạn từ đường Cách Mạng Tháng Tám đến đường Võ Văn Kiệt (có chiều dài 1.800m) thuộc công trình đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến đường Tỉnh 918 có chiều dài toàn tuyến khoảng 5,3km.
Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 150 tỷ đồng, do Ban Quản lý Dự án ODA Cần Thơ làm chủ đầu tư. Tuyến đường trên vừa có chức năng là đường giao thông, vừa có chức năng là đê chống ngập, thuộc dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị - Dự án 3.
Khi công trình được thảm nhựa giai đoạn 1 (600m đầu tuyến) tại gói thầu CT3-PW-2.5, người dân cảm thấy băn khoăn về cao trình của mặt đường. Cụ thể, nhìn bằng mắt thường vẫn dễ dàng nhận thấy cao trình của đoạn đường mới này chỉ xấp xỉ bằng với mặt đường của đường Cách Mạng Tháng Tám hiện hữu. Trong khi đó, đường Cách Mạng Tháng Tám đoạn này (thuộc phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) thường ngập sâu mỗi khi thủy triều lên. Với cao trình như vậy, người dân cho rằng tuyến đường sẽ không đáp ứng mục tiêu của dự án đề ra, cụ thể là thực trạng triều cường dâng.
Nhận được phản ánh của người dân và báo chí, UBND TP Cần Thơ đã có công văn yêu cầu Ban Quản lý dự án ODA tiến hành kiểm tra cao trình gói thầu CT3-PW-2.5 để trả lời phản ánh của người dân.
Đến tháng 7-2021, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án ODA Cần Thơ tiến hành kiểm tra, rà soát, đối chiếu lại cao độ thi công mặt đường đoạn 600m đầu tuyến của gói thầu CT3-PW2.5.
Quá trình kiểm tra, đo đạc, Sở Xây dựng TP Cần Thơ cho biết, mốc GPS8 được nhà thầu thi công là liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Lộc – Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Tài Miền Trung làm căn cứ trong quá trình xây dựng gói thầu CT3-PW2.5. Mốc GPS8 được dẫn cao độ từ mốc CTII-605 do Trung tâm Công nghệ Thông tin Tài nguyên và Môi trường cung cấp.
Kết quả kiểm tra cho thấy mốc GPS8 được đơn vị tư vấn thiết kế bàn giao cho chủ đầu tư thấp hơn so với giá trị cao độ theo hồ sơ mốc là 6cm. Nguyên nhân là do đơn vị thiết kế khi dẫn cao độ từ mốc CTII-605 về mốc GPS8 đã sai số 6cm. Như vậy, khi đơn vị thi công áp dụng mốc GPS8 để làm căn cứ thi công sẽ kéo theo cao độ 600m đầu tuyến của gói thầu CT3-PW2.5 thấp hơn 6cm.
Với sai sót trên, Ban Quản lý dự án ODA Cần Thơ đã tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong quá trình điều hành thi công gói thầu CT3-PW2.5. Theo đó, tập thể Ban Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA Cần Thơ, lãnh đạo phòng và các cá nhân phụ trách gói thầu thống nhất “kiểm điểm rút kinh nghiệm”; Đồng thời phê bình và đề nghị khắc phục đối với đơn vị tư vấn giám sát và đơn vị thi công.