Giảm giá hàng ngàn mặt hàng
Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp (DN) TPHCM đã cung ứng, giảm giá bán hàng ngàn sản phẩm, như quần áo đồng phục, giày dép, ba lô, túi xách đủ loại… Ước tính, đối với nhóm những DN đăng ký tham gia bán hàng bình ổn có thể đáp ứng lượng hàng cho khoảng 50% nhu cầu tiêu dùng, với gần 18 triệu quyển vở; hơn 1,3 triệu ba lô, túi xách; trên 400.000 bộ đồng phục…
Chẳng hạn, tại Saigon Co.op triển khai khuyến mãi tại hơn 100 siêu thị Co.opmart, Co.opXtra cả nước, giảm giá hơn 2.000 sản phẩm đồng phục, dụng cụ học tập… Tương tự, hệ thống siêu thị BigC, Vinmart, cửa hàng tiện lợi cũng tham gia giảm giá sâu cho các mặt hàng phục vụ mùa khai trường.
Cuối tuần, chị Nguyễn Thu Hòa, ngụ đường Tô Ký (quận 12) dẫn hai con nhỏ đi mua sắm tại siêu thị trên đường Nguyễn Ảnh Thủ (quận 12). Giỏ hàng chất đầy quần áo may sẵn, giày dép, vở, ba lô, văn phòng phẩm… “Sắp khai trường nên tranh thủ dẫn mấy đứa nhỏ đi mua đồ luôn. Anh lớn thích ba lô siêu nhân, còn em gái nhỏ thích ba lô có hình màu hồng bắt mắt. Sở thích mỗi đứa mỗi khác, nên phải dẫn chúng đi để chọn cho phù hợp”, chị Hòa nói.
Tại hệ thống Big C Pandora (quận Tân Phú), anh Lê Văn Lựu, ngụ đường Lê Trọng Tấn, quận Tân Phú, chia sẻ anh đang lựa đồ cho con gái chuẩn bị vào lớp 1. Anh Lựu nói: “Chỉ vài quyển vở, 1 ba lô chống gù lưng, chiếc dù nhỏ che mưa màu hồng phấn… nhưng cũng tốn hàng giờ đồng hồ lựa chọn. Chuẩn bị đồ cho con mà tôi khá hồi hộp. Trước đó, tôi có tham khảo giá bán hàng trên mạng nhưng không yên tâm. Đến trực tiếp siêu thị, lựa món đồ mình hài lòng, biết được chất liệu hàng hóa vẫn vui hơn”.
Cách nay vài tháng, DN sản xuất, kinh doanh sản phẩm mùa tựu trường (dụng cụ học tập, vở…) gần như “chốt hàng” cung ứng cho thị trường. Tổng sản lượng hàng hóa cung ứng tăng khoảng 20%-30% so với bình thường, nhưng giá bán giảm sâu 45%-50%/sản phẩm, tùy loại. Ví dụ, bàn gỗ học sinh xếp chân, dao động 60.000 - 69.000 đồng/chiếc; vở trắng 6.000 - 10.000 đồng/quyển, bút chì màu, bút sáp các loại giảm giá 20%-30%, áo sơ mi có giá 58.000-199.000 đồng/chiếc, quần tây 66.000-230.000 đồng/chiếc, đầm 120.000-270.000 đồng/chiếc…
Đa dạng hàng Việt
Chương trình bình ổn thị trường mùa khai giảng năm nay tiếp tục gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, thực hiện công tác an sinh xã hội, khai thác tối đa tiềm năng của các nguồn lực xã hội. Trong đó, hàng hóa đáp ứng tiêu chí sản xuất trong nước, đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp nhu cầu tiêu dùng của học sinh, sinh viên đang học tập trên địa bàn TP.
Theo đó, những mặt hàng này thuộc các thương hiệu “quen mặt” đối với phụ huynh, chẳng hạn như Long Lân, SGC, Miti, Mr Vui… gồm quần áo, ba lô các loại. Mẫu ba lô học sinh dành cho bậc tiểu học khá đa dạng, phong phú, với những hình ảnh siêu anh hùng, như đội trưởng Mỹ, người nhện (dành cho bé trai), hoặc búp bê, công chúa tuyết (dành cho bé gái)…
Không chỉ gói gọn khuyến mãi cho các món đồ dụng cụ học tập, quần áo, bàn ghế phục vụ mùa tựu trường, nhiều siêu thị, cửa hàng còn giảm giá nhóm hàng rau quả, trái cây, thực phẩm các loại đến người tiêu dùng. Điển hình như mặt hàng nho tươi Ninh Thuận, thanh long Bình Thuận, bơ sáp Đắk Nông, khoai lang Lâm Đồng, sầu riêng cơm vàng hạt lép Bến Tre…
Đại diện hệ thống cửa hàng tiện lợi Vinmart thông tin, các loại rau củ quả, trái cây tươi được giảm giá ưu đãi liên tục trong tuần, giúp khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn. Ghi nhanh từ các siêu thị, nếu phụ huynh quá bận rộn đều có thể đặt mua hàng qua điện thoại, siêu thị sẽ giao đồ tận nhà hoàn toàn miễn phí, tùy thuộc vào khoảng cách từ nhà khách hàng đến siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi gần nhất.
Hiện nay, việc chọn mua hàng bằng cách tương tác qua mạng thay vì đến trực tiếp cửa hàng diễn ra ngày càng nhiều, đặc biệt đối với khách hàng trẻ tuổi. “Các bậc phụ huynh lựa đồ cho trẻ mùa tựu trường 2019-2020 cũng không phải ngoại lệ, khi họ đặt hàng giao tận nhà khá đông, nhất là vào cuối tuần. Mỗi đơn hàng dao động 300.000 - 1 triệu đồng”, chị Ngô Thị Ngọc Đông, nhân viên một hệ thống siêu thị lớn ở TPHCM, cho biết.
Thế nhưng, tâm lý muốn được sờ tận tay, được chạm vào sản phẩm để đo lường chất lượng hàng hóa của khách vẫn diễn ra phổ biến. Do vậy cũng có trường hợp khách đến trực tiếp để lựa hàng, sau đó thanh toán tiền và đề nghị siêu thị giao hàng tận nhà. Lời khuyên chung của các siêu thị, cửa hàng tiện ích dành cho người mua vẫn là, cần kiểm tra hàng thật kỹ trước khi nhận để tránh trường hợp sản phẩm bị hư hại hoặc thất lạc.
Nhìn chung, mùa khai giảng năm nay hàng hóa dồi dào, đa dạng mẫu mã, giá cả vừa túi tiền người mua. Các phương thức thanh toán, đặt hàng cũng có nhiều nét mới, nhằm hướng đến sự hài lòng của khách.