Thực hiện giảm giá quy mô lớn
Chia sẻ gần đây với báo giới, ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng giám đốc Saigon Co.op, nhận xét, dù các dữ liệu thống kê đưa ra doanh thu bán lẻ đang tăng trưởng, song hiện xu hướng tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng vẫn đang là thách thức lớn cho các đơn vị kinh doanh.
Theo ông Đức, khi “sức khỏe” của doanh nghiệp chưa ổn định chắc chắn, thu nhập của người tiêu dùng bị ảnh hưởng, đã và đang tạo áp lực lên doanh thu của các nhà bán lẻ trong những tháng đầu năm.
Trong bối cảnh trên, nhiều chương trình khuyến mãi tập trung tại TPHCM và Hà Nội tiếp tục được áp dụng mức giảm giá lên đến 100% nhằm tăng cường kết nối, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế của thành phố. Cụ thể, UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình khuyến mãi tập trung - Mùa mua sắm thành phố năm 2024.
Theo đó, chương trình khuyến mãi tập trung sẽ chia làm 2 đợt: đợt 1 diễn ra từ ngày 15-6 đến 15-9; đợt 2 diễn ra từ ngày 15-11 đến 31-12. Chương trình này cho phép thương nhân tham gia được áp dụng khuyến mãi lên đến 100%. Theo ngành công thương TPHCM, mùa mua sắm khi được tổ chức sẽ tăng cường kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế của thành phố. Chương trình cũng tăng cường hoạt động truyền thông, quảng bá nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu, như phối hợp với doanh nghiệp (hệ thống phân phối) tổ chức các sự kiện khai mạc tại địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp.
Cuối tháng 5 này, chương trình khuyến mãi tập trung TP Hà Nội năm 2024 tiếp tục được triển khai với nhiều hoạt động và chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Bên cạnh việc tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, điểm mới của chương trình khuyến mãi năm 2024 là phát triển các loại hình kinh doanh đa dạng, thông minh, phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, góp phần bình ổn giá hàng hóa, ổn định thị trường, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội.
Theo quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, năm 2023, chương trình khuyến mãi tập trung TP Hà Nội đã góp phần đưa tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn cả năm đạt 776,1 ngàn tỷ đồng, tăng 10,4%; đặc biệt là giúp kiềm chế lạm phát ở mức 2,04%.
Doanh nghiệp hưởng ứng tham gia
Theo ghi nhận, hưởng ứng các chương trình khuyến mãi tập trung, doanh nghiệp từ sản xuất đến phân phối, dịch vụ đều thiết kế những hoạt động riêng phù hợp nhằm kích cầu. Cụ thể, tại TPHCM, năm 2023, chương trình khuyến mãi tập trung đã thu hút trên 5.000 doanh nghiệp tham gia với hàng chục ngàn hoạt động khuyến mãi đa dạng, phong phú.
Năm nay, ngay khi kế hoạch khuyến mãi tập trung được đưa ra, nhiều doanh nghiệp khẳng định đã chuẩn bị nguồn hàng, nhân lực, hệ thống logistics để tham gia chương trình một cách hiệu quả nhất. Điển hình như Saigon Co.op, từ ngày 16 đến 29-5 sẽ khởi động chương trình khuyến mãi chào hè “Sắc hè rực rỡ - Deal giảm hết cỡ” tại hơn 800 điểm bán bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, Sense City, Sense Market trên toàn quốc.
Theo đó, có hơn 1.000 mặt hàng đặc trưng mùa hè được giảm giá đến 50%, gồm: thực phẩm giải nhiệt (kem các vị vani, dâu, dừa, đậu xanh, khoai môn, sầu riêng; nước trái cây, nước ép đào, cam, nước giải khát; trái cây nhiệt đới như mận hậu, vải thiều, nho xanh…); hóa mỹ phẩm (kem chống nắng, sữa dưỡng thể, mặt nạ cấp ẩm…); thời trang mùa hè (áo thun, quần short, áo chống nắng, mũ rộng vành…).
Các chương trình khuyến mãi nổi bật áp dụng từ ngày 16 đến 29-5, gồm: “Sắc hè rực rỡ - Deal giảm hết cỡ”, giảm giá mạnh từ 18-40% hoặc mua 1 tặng 1 cho các sản phẩm chăm sóc cơ thể, bảo vệ da chống tia cực tím; “Deal hè giải nhiệt”, giảm sâu lên đến 40% hoặc mua 2 tặng 1 cho các sản phẩm công nghệ và đồ dùng giúp giải nhiệt; “Chào hè - Cả nhà cùng vi vu”, giảm giá 38% cho trang phục mùa hè gồm đầm nữ các loại, quần short nữ, nón vành nữ, khăn choàng, áo thun nữ, áo thun nam, quần kaki nam, áo sơ mi trẻ em, áo thun trẻ em, đồ chơi đi biển các loại, bình nước nhựa, bộ hộp nhựa hình chữ nhật, tròn…
Theo Saigon Co.op, từ đầu năm tới nay, nhà bán lẻ này đã liên tục thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá cho người tiêu dùng. Hoạt động khuyến mãi đã góp phần giúp sức mua tại hệ thống này tăng lên đáng kể. Đơn cử như đợt 30-4 và 1-5 vừa qua, hệ thống đã khuyến mãi mạnh vào thời gian nghỉ lễ với giá trị hóa đơn càng cao khách hàng càng hưởng nhiều ưu đãi như mua hàng giá 0 đồng, tặng quà được thiết kế riêng cho kỷ niệm 35 năm thành lập Saigon Co.op…
Nhờ đó, suốt 5 ngày nghỉ lễ, các hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op (Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food…) ghi nhận lượng khách tăng 20% so với ngày thường, đặc biệt giá trị giỏ hàng tăng khoảng 40%. Do đó, với đợt khuyến mãi đang thực hiện, Saigon Co.op kỳ vọng tiếp tục tạo thêm điểm nhấn thú vị để thu hút khách hàng trong dịp hè.