Đây không phải là lần đầu tiên vấn đề này được đưa ra nghị trường Quốc hội. Nỗi bức xúc này đã được các ĐB Quốc hội đặt ra từ kỳ họp trước.
Đó là nỗi bức xúc, là ám ảnh của tài xế, người dân. Một số tuyến cao tốc chạy hơn 200km liền mạch nhưng không có trạm dừng nghỉ nào khiến người dân gặp nhiều phiền toái, bí bách, nguy hiểm chực chờ. Hẳn ai trong chúng ta cũng từng chứng kiến nhiều hình ảnh mỏi mệt của tài xế, người dân trên xe vội vã tấp vào các điểm dừng khẩn cấp để nghỉ ngơi; hoặc cảnh họ phải đi vệ sinh “bất đắc dĩ” giữa đường, rất bất tiện, mất vệ sinh, mất mỹ quan. Người dân bức xúc vì sao hoàn thiện được tuyến cao tốc với khối lượng lớn như vậy mà trạm dừng nghỉ lại chưa có. Nói cách khác, một trong nhu cầu bức thiết nhất của con người không được đáp ứng.
Bộ trưởng Bộ GTVT nhận trách nhiệm trong việc chậm triển khai thực hiện các trạm dừng nghỉ, mong ĐB, cử tri cả nước cảm thông. Bộ trưởng cho biết, thời gian qua, việc triển khai các tuyến cao tốc thực hiện theo kiểu “vừa chạy vừa xếp hàng”.
Trạm dừng nghỉ rất quan trọng nhưng hành lang pháp lý cho vấn đề này lại chưa có. Vì vậy, Bộ GTVT vừa phải thi công các tuyến cao tốc vừa phải chỉ đạo ban hành thông tư hướng dẫn chọn nhà đầu tư, quy mô xây trạm dừng nghỉ; kêu gọi nhà đầu tư tham gia đấu thầu…
Bộ trưởng thông tin, đến nay, trên các tuyến cao tốc Bắc - Nam đưa vào sử dụng đã bắt đầu chọn nhà đầu tư để xây trạm dừng nghỉ. 9 trạm dừng nghỉ thuộc dự án 1 sẽ được hoàn thành ngay trong năm 2023-2024 này. Còn tất cả các tuyến cao tốc giai đoạn 2 khi đưa vào khai thác sẽ có đầy đủ 15 trạm dừng nghỉ với quy mô khang trang và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Có thể thấy, việc thi công các dự án cao tốc giai đoạn 1 gần như chưa có câu chuyện xây dựng trạm dừng nghỉ. Khiếm khuyết này đã được nhìn ra, hy vọng Bộ GTVT sẽ khắc phục triệt để bởi không thể coi đó là chuyện nhỏ, chưa cần làm ngay…