Tuy nhiên, có nhiều ý kiến không đồng tình với việc hạ độ tuổi cấp GPLX trong thời điểm hiện nay, bởi như vậy có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình trật tự an toàn xã hội nói chung và việc đảm bảo an toàn giao thông nói riêng. Theo quan điểm người viết, việc giảm độ tuổi được cấp GPLX là chưa hợp lý, bởi những lý do sau:
Thứ nhất, hiện nay một số lượng khá lớn thanh thiếu niên chưa có ý thức trong việc tuân thủ, chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ. Minh chứng là rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có liên quan đến những người điều khiển phương tiện giao thông ở độ tuổi từ 16 đến dưới 18 tuổi; phần lớn các vụ đua xe trái phép, lạng lách nguy hiểm trên đường đều do những người trong độ tuổi này thực hiện. Ở độ tuổi này, dù sức khỏe, chiều cao có thể phát triển hơn so với các thế hệ trước nhưng tâm sinh lý vẫn chưa ổn định, nếu được cấp GPLX thì rất nguy hiểm. Mặt khác, ở độ tuổi này, nhiều người chưa tiếp cận được, thậm chí nếu có tiếp cận đầy đủ pháp luật giao thông thì ý thức tuân thủ, chấp hành giao thông mới là quan trọng nhất.
Thứ hai, trong xu thế chung hiện nay thì biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông rất quan trọng là phải tiến tới giảm phương tiện cá nhân, gồm cả ô tô, mô tô và xe máy. Do đó, nếu hạ độ tuổi được cấp GPLX thì số lượng xe cá nhân sẽ tăng lên rất nhiều, mục tiêu giảm phương tiện cá nhân không đạt được.
Thứ ba, nếu hạ độ tuổi được cấp GPLX và phương tiện cá nhân tăng lên sẽ gây sức ép rất lớn đến cơ sở hạ tầng giao thông, nhất là hệ thống đường sá ở nước ta còn khá yếu kém, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, sự phát triển kinh tế - xã hội. Như vậy, sẽ vừa tạo thêm quá tải cơ sở hạ tầng giao thông, vừa không đạt mục tiêu giảm phương tiện cá nhân, vừa làm cho tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng.
Vì thế, trong thời điểm hiện tại, chưa nên tính đến việc hạ độ tuổi cấp GPLX mà cần tăng cường giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành giao thông cho mọi người dân, nhất là đối tượng thanh thiếu niên trong độ tuổi từ đủ 15 đến dưới 18 tuổi. Đồng thời, có thể nghiên cứu bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi khi điều khiển xe đạp điện, xe máy điện hoặc xe gắn máy dưới 50cc phải qua khóa đào tạo chứng chỉ về pháp luật giao thông đường bộ.