Không nên áp dụng thi trắc nghiệm đối với môn Lịch sử ​

Phương pháp giảng dạy môn Lịch sử cần có sự thay đổi, chuyển chủ yếu từ dạy để thi, sang áp dụng các chiến lược dạy học khác nhau để nâng cao hiệu quả học tập của học sinh. Việc ra đề thi trắc nghiệm đối với môn Lịch sử cũng không thật phù hợp, cần có thêm câu hỏi tự luận. 

Ngày 10-5, tại Hà Nội, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức tọa đàm tham vấn chuyên gia về việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông - môn học Lịch sử". Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Thị Mai Hoa chủ trì tọa đàm.

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa cho biết, những vấn đề liên quan đến môn học Lịch sử đã và đang được công luận đặc biệt quan tâm. Trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, một số ý kiến của cử tri, tổ chức gửi tới Quốc hội về vấn đề này và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục được phân công tổng hợp các ý kiến, báo cáo Quốc hội.

Không nên áp dụng thi trắc nghiệm đối với môn Lịch sử ​ ảnh 1 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, bà Nguyễn Thị Mai Hoa chủ trì tọa đàm

Tại tọa đàm, các ý kiến đã tập trung thảo luận về chương trình môn học Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình năm 2018) với tinh thần đổi mới và hội nhập; so sánh, đánh giá về chương trình môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 với các chương trình giáo dục phổ thông trước, gần nhất là chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, đặc biệt là những điểm nhấn, đổi mới về thời lượng, thiết kế chương trình...

Theo đó, so với chương trình môn lịch sử ở trường phổ thông được áp dụng ở nước ta từ năm 1945 đến nay, chương trình môn lịch sử 2018 được xây dựng theo hướng tinh giản những kiến thức mang tính lý thuyết hàn lâm, chú trọng đến việc hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.

Ngày 23-4, Bộ GD-ĐT đã thông tin về môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, vẫn còn những vấn đề chưa được làm sáng tỏ, chưa thực sự thuyết phục đội ngũ những người làm công tác giáo dục lịch sử cũng như dư luận xã hội…

Các chuyên gia kiến nghị, cần có sự thay đổi trong cách biên soạn sách giáo khoa Lịch sử để giúp học sinh cũng như xã hội hiểu thêm về khoa học lịch sử và quan trọng nhất là tư duy lịch sử.

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, phương pháp giảng dạy môn Lịch sử cần có sự thay đổi, chuyển chủ yếu từ dạy để thi, sang áp dụng các chiến lược dạy học khác nhau để nâng cao hiệu quả học tập của học sinh.

Một số ý kiến đề nghị, việc ra đề thi trắc nghiệm đối với môn Lịch sử cũng không thật phù hợp, cần có thêm câu hỏi trong đề thi tự luận. Quy định về lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển vào các trường đại học cũng cần có sự thay đổi.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đề án xây dựng 4.500 phòng học chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Linh hoạt phương án tăng tốc

Đề án xây dựng 4.500 phòng học chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Linh hoạt phương án tăng tốc

Ngày 1-4, đoàn công tác của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM đã có buổi làm việc với Sở Tài chính, Sở GD-ĐT, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TPHCM về thực hiện Đề án xây dựng 4.500 phòng học chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

TPHCM: Đề xuất "hướng ra" đẩy nhanh tiến độ xây dựng 4.500 phòng học

TPHCM: Đề xuất "hướng ra" đẩy nhanh tiến độ xây dựng 4.500 phòng học

Sáng 1-4, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND TPHCM) Cao Thanh Bình dẫn đầu đoàn công tác có buổi làm việc với Sở Tài chính, Sở GD-ĐT TPHCM, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TPHCM về tổ chức thực hiện Đề án xây dựng 4.500 phòng học chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Ngành công nghệ vi mạch, bán dẫn: Khẩn trương xây dựng chương trình đào tạo

Ngành công nghệ vi mạch, bán dẫn: Khẩn trương xây dựng chương trình đào tạo

Từ năm 2024 đến nay, hàng loạt trường công bố tuyển sinh ngành công nghệ vi mạch (CNVM), bán dẫn nhằm giải bài toán “khát” nguồn nhân lực cho lĩnh vực này của Việt Nam. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc cấp thiết hiện nay là cần sớm xây dựng một chương trình đào tạo vi mạch bán dẫn hoàn chỉnh, đúng chuẩn quốc tế, có sự tham gia của doanh nghiệp, đầu tư của Nhà nước.

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 - năm 2025 do ĐHQG TPHCM tổ chức tại điểm thi Trường ĐH Công thương TPHCM. Ảnh: THANH HÙNG

Hơn 128.000 thí sinh thi đánh giá năng lực, ngày 16-4 công bố điểm

Sáng 30-3, hơn 128.000 thí sinh bước vào kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) đợt 1 do ĐHQG TPHCM tổ chức tại 24 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là đợt thi có thí sinh dự thi đông nhất sau 8 năm tổ chức. Ngoài các trường thành viên của ĐHQG TPHCM, năm nay có gần 100 trường ĐH, CĐ trên cả nước sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển.

TPHCM: Hơn 6.000 học sinh, giáo viên tham gia ngày hội giáo dục STEM

TPHCM: Hơn 6.000 học sinh, giáo viên tham gia ngày hội giáo dục STEM

Ngày 29-3, hơn 6.000 học sinh, giáo viên các trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn TPHCM đã tham gia Ngày hội giáo dục STEM với chủ đề "Vui học - sáng tạo cùng AI" do Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức tổ chức tại hai trường Tiểu học An Khánh và THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP Thủ Đức).

Thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Một trong những nội dung mới của Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế" là đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Để thực hiện mục tiêu đó, trường học phải chuyển mình.

Đề tài nghiên cứu của học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đại diện Việt Nam dự thi quốc tế

Đề tài nghiên cứu của học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đại diện Việt Nam dự thi quốc tế

Chiều 27-3, thông tin từ Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, đề tài nghiên cứu khoa học "Ứng dụng học sâu trong sáng tác nhạc tự động định hướng bảo tồn và phát triển đờn ca tài tử" của học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5, TPHCM) đã được Bộ GD-ĐT chọn đại diện Việt Nam tham gia Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế - ISEF 2025 tại Mỹ vào giữa tháng 5-2025.