Không khẳng định chất lượng nếu chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ sản phẩm

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kết luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Lê Quang Tùng vừa ký ban hành kết luận của UBTVQH về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Theo đó, Chính phủ cần chỉ đạo hoàn thiện dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành luật để gửi kèm hồ sơ dự thảo luật khi trình xin ý kiến Quốc hội tại kỳ họp thứ 9.

THANH .jpeg
UBTVQH đã cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo trong khuôn khổ phiên họp thứ 41

Kết luận nêu rõ, sau khi nghe các tờ trình, báo cáo và thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, UBTVQH ghi nhận, tài liệu trình UBTVQH được chuẩn bị nghiêm túc, chất lượng; tổng hợp đầy đủ vấn đề đại biểu nêu; thể hiện rõ quan điểm của cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra trong việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật.

UBTVQH cơ bản tán thành các nội dung tại báo cáo của Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục về một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật, cụ thể: Về quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo; quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; yêu cầu về nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt; quảng cáo trên báo in, báo nói, báo hình; quảng cáo trên mạng; quảng cáo trong phim và cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo.

Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục chủ trì, phối hợp Bộ VH-TT-DL nghiên cứu ý kiến của UBTVQH để chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ dự thảo luật, gửi xin ý kiến Chính phủ, các đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 (tháng 5-2025) xem xét, thông qua theo đúng quy định.

Một số nội dung cụ thể cần tiếp tục hoàn thiện, theo cơ quan thường trực của Quốc hội, bao gồm chính xác hóa một số từ ngữ, khái niệm; quy định về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng; nghiên cứu bổ sung quy định không được phép khẳng định chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nếu chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

UBTVQH cũng yêu cầu tiếp tục rà soát, hoàn thiện, tiếp thu tối đa ý kiến của đại biểu Quốc hội, đảm bảo bao quát hết các đối tượng hoạt động quảng cáo trên mạng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo điều kiện để quảng cáo phát triển; rà soát kỹ lưỡng quy định về thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo.

Cơ quan chủ trì soạn thảo cần báo cáo Chính phủ về nội dung trùng lặp giữa quy định về quảng cáo thương mại tại mục 2, chương IV - Luật Thương mại năm 2005 và các quy định của Luật Quảng cáo năm 2012, để đề xuất phương án tiếp thu, hoàn thiện dự thảo luật.

Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục được giao phối hợp cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan liên quan rà soát, bảo đảm các nội dung dự kiến giao Chính phủ quy định chi tiết phù hợp với dự thảo luật; thống kê thủ tục hành chính trong dự thảo luật, phù hợp với tinh thần đổi mới trong xây dựng pháp luật, tạo điều kiện để hoạt động quảng cáo phát triển.

Tin cùng chuyên mục