Theo các hãng hàng không trong nước, mặc dù thị trường nội địa đã phục hồi hoàn toàn và tăng trưởng so với năm 2019 nhưng thị trường quốc tế năm 2022 mới chỉ phục hồi được khoảng 30% so trước dịch.
Đến năm 2023, ngành hàng không Việt Nam vẫn được dự báo là khó khăn, khi thị trường quốc tế dự kiến mới chỉ hồi phục ở mức 80% so với năm 2019, trong khi các hãng vẫn đang chịu áp lực giá dầu leo thang cộng với các nguy cơ tiềm ẩn về khủng hoảng kinh tế, lạm phát trên thế giới.
Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam lại có đánh giá lạc quan hơn. Cụ thể, sản lượng vận chuyển nội địa năm 2023 dự kiến đạt 45,5 triệu khách, tăng 5% so với năm 2022 và tăng 22% so với năm 2019. Sản lượng này đã phục hồi như giai đoạn trước dịch Covid-19.
Trong khi đó, nguồn thu từ dịch vụ cất hạ cánh để chi trả chi phí bảo trì, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không, đảm bảo khai thác an toàn vẫn đang hạn chế. Vì vậy, Bộ GTVT cho rằng vẫn cần áp dụng mức giá dịch vụ cất hạ cánh đối với chuyến bay nội địa năm 2023 theo quy định hiện hành.
Hiện Bộ GTVT giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cục Hàng không Việt Nam rà soát, đánh giá lại hiện trạng khu bay tại các cảng hàng không để xây dựng kế hoạch sửa chữa, bảo trì phù hợp.