Không để lộ, lọt thông tin của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến

Ngày 14-7, HĐND TPHCM phối hợp Sở TT-TT, Đài Truyền hình TPHCM tổ chức chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời tháng 7, với chủ đề “Cải cách việc thực hiện thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số - Sự hài lòng của người dân”.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Nam
  • Nữ miền Nam
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Bắc
viber_image_2024-07-14_11-19-58-379.jpg
Quang cảnh chương trình. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đảm bảo bảo mật thông tin cá nhân

Tại chương trình, cử tri đặt nhiều câu hỏi liên quan đến quá trình đồng bộ hóa dữ liệu, bảo mật thông tin, áp dụng chữ ký số và việc sử dụng VNeID trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng cán bộ…

Trao đổi với cử tri, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM Võ Thị Trung Trinh khẳng định, thông tin cá nhân của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trên hệ thống của TPHCM, các sở, ngành, địa phương đều được bảo mật. Thông tin của người dân được lưu trữ tại hệ thống máy chủ tại trung tâm dữ liệu của TPHCM. Trung tâm này được trang bị các giải pháp kỹ thuật để đảm bảo dữ liệu được an toàn, bảo mật và vận hành thông suốt…

Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM cho biết, nước ta hiện có khoảng 70 triệu người sử dụng internet (tương đương 80% dân số), vấn đề lộ thông tin cá nhân có nguy cơ rất cao. Do đó, Bộ Công an đang trình Chính phủ xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, dự kiến trình Quốc hội trong năm 2025. Khi hoàn thiện hệ thống pháp luật cùng với các giải pháp kỹ thuật, người dân sẽ được trang bị đầy đủ các biện pháp để bảo vệ thông tin cá nhân khi giao dịch với hệ thống của cơ quan chức năng cũng như doanh nghiệp.

viber_image_2024-07-14_11-20-00-983.jpg
Các đại biểu dự chương trình. Ảnh: VIỆT DŨNG

Về biểu mẫu kê khai thông tin trên cổng dịch vụ công trực tuyến, Phó Chánh văn phòng UBND TPHCM Đinh Thị Thanh Thủy cho hay, quy định về các biểu mẫu thuộc thẩm quyền của Trung ương, được ban hành kèm theo các văn bản, quy định của pháp luật nên TPHCM cũng chưa thể giản lược được thông tin trên biểu mẫu.

TPHCM sẽ tập trung đẩy mạnh khai thác dữ liệu dân cư và dữ liệu chuyên ngành của các bộ, ngành để chia sẻ, kết nối, liên thông để dần hoàn thiện kho dữ liệu dùng chung. Khi kho dữ liệu này được kết nối thì người dân không cần khai báo các thông tin đã có sẵn hay đã khai báo rồi, qua đó giảm thao tác và sai sót của người dân… TP cũng sẽ kiến nghị Trung ương sửa đổi các biểu mẫu để người dân dễ tiếp cận hơn.

Riêng với nội dung cử tri đề cập có nên thu phí trong sử dụng dịch vụ công, bà Thủy cho hay, chủ trương của Nhà nước là không khuyến khích thu thêm phí vì sẽ gây thêm khó khăn cho người nghèo và các đối tượng yếu thế, dần tiến tới bình đẳng trong việc sử dụng dịch vụ công.

Bà Thủy đề nghị người dân thông tin cho Văn phòng UBND TPHCM hoặc trên cổng dịch vụ công trực tuyến nếu có đơn vị thực hiện không đúng chủ trương để TPHCM xử lý, điều chỉnh.

Đưa lên môi trường mạng

Bên cạnh các vấn đề kỹ thuật, cử tri cũng đặt vấn đề liên quan đến việc nâng cao chất lượng cán bộ, đặc biệt là cán bộ tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Trả lời cử tri, ông Nguyễn Duy Tân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM cho biết, cần tăng cường đào tạo kiến thức chuyên môn, phát huy vai trò bộ phận 1 cửa, tăng cường trao đổi kinh nghiệm với các địa phương cũng như quốc tế. Những năm tiếp theo, Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu UBND TPHCM tổ chức các đoàn học tập kinh nghiệm của các nền công vụ tiên tiến trên thế giới để áp dụng vào thực tiễn của TPHCM.

viber_image_2024-07-14_11-19-58-763.jpg
Các đại biểu dự chương trình. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trao đổi thêm, Phó Giám đốc Sở TT-TT Võ Minh Thành khẳng định, TPHCM luôn tạo những điều kiện thuận lợi nhất để cán bộ, công chức tiếp nhận giải quyết thủ tục cho người dân. Do đó, ngoài trang bị thiết bị, máy móc, TPHCM còn quan tâm nâng cao kỹ năng số cho cán bộ. Bên cạnh đó, TPHCM khi triển khai các hệ thống thông tin không chỉ có đội ngũ hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp mà còn có đội ngũ hỗ trợ cán bộ ở các địa phương.

Giám đốc Sở TT-TT Lâm Đình Thắng nhấn mạnh, thời gian qua chính quyền TPHCM rất quyết tâm, nỗ lực trong chuyển đổi số, cải cách hành chính nhằm cải thiện môi trường đầu tư, phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Trong đó, chuyển đổi số là một trong những giải pháp trọng tâm. Qua gần 5 năm thực hiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, TPHCM đã triển khai toàn diện, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực.

Đến nay, nền hành chính TPHCM đạt được những kết quả tích cực. Các cơ quan hành chính hầu như đã xử lý công việc trên môi trường mạng; người dân có thể nộp hồ sơ, theo dõi kết quả xử lý, nhận kết quả trên môi trường mạng; lãnh đạo thành phố cũng quản lý công việc trên mạng thông qua hệ thống quản trị thực thi.

viber_image_2024-07-14_11-19-57-957.jpg
Các đại biểu và cử tri dự chương trình. Ảnh: VIỆT DŨNG

Dù vậy, chương trình cải cách hành chính, chuyển đổi số ở thành phố vẫn còn những khó khăn, vướng mắc.

Tuy nhiên, TPHCM vẫn tiếp tục kiên trì, nỗ lực với mục tiêu đưa nền công vụ lên nền tảng số, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng vào năm 2025.

Trong đó, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM; phát triển nền tảng số ở những lĩnh vực quan trọng để người dân được phục vụ tốt hơn; nhanh chóng triển khai ứng dụng di động công dân thành phố để giúp người dân tương tác, nắm thông tin của TPHCM và giải quyết thủ tục hành chính thuận tiện hơn.

Điều hành chương trình, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TPHCM Phạm Quỳnh Anh đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo, đôn đốc việc triển khai dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 tại sở, ban, ngành, UBND quận, huyện và TP Thủ Đức. Tiếp tục nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ từ thành phố đến địa phương phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số quốc gia, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, đẩy mạnh kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành và giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Đồng thời, tổ chức các khóa bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức về chuyển đổi số để thực hiện các nhiệm vụ được giao; kỹ năng ứng dụng công nghệ số và an toàn thông tin. Trong đó đặc biệt chú trọng tới bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng phân tích, khai thác dữ liệu để ra quyết định.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm trách nhiệm trong việc giải trình và việc tham gia trên Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị còn chậm, nhằm góp phần tăng mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

Tin cùng chuyên mục