Không để dân chờ

“Xin mời quý khách có số thứ tự 6014 đến quầy số 5 nhận hồ sơ”, vừa mới nộp hồ sơ chứng thực bản sao các giấy tờ xe máy và ngồi đợi chưa đầy 5 phút, chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm (địa chỉ 336/7 Phan Huy Ích, phường 12 quận Gò Vấp, TPHCM) đã được thông báo nhận lại hồ sơ. 

Nhanh chóng, tận tụy

Chị Trâm tỏ ra hài lòng với sự phục vụ nhanh gọn tại đây: “Bây giờ đến UBND phường 12 làm giấy tờ cực kỳ nhanh. Người dân đến cứ bấm số thứ tự, nộp hồ sơ, ngồi đợi xíu là xong liền. Tôi khá ấn tượng với cung cách làm việc nhanh nhẹn, niềm nở của đội ngũ cán bộ công chức làm việc tại phường, đặc biệt là lãnh đạo phường. Chủ tịch hay phó chủ tịch ngồi ngay tại phòng tiếp dân để ký lập tức luôn, không ngồi phòng riêng rồi chờ cấp dưới đem hồ sơ vào ký như nhiều nơi. Có việc gì thắc mắc, họ giải đáp, hướng dẫn trực tiếp tại chỗ. Cung cách làm việc như vậy rất gần gũi, thân thiện và có trách nhiệm”. 

Tại UBND phường, luôn có các đoàn viên hỗ trợ hướng dẫn người dân làm thủ tục dịch vụ công trực tuyến và ghi, điền giúp thông tin khi giải quyết thủ tục hành chính đối với người già, người khuyết tật. Thậm chí, với người dân đăng ký hồ sơ làm việc qua mạng nhưng do lớn tuổi hoặc lý do bất khả kháng không thể đến phường nhận kết quả, các cán bộ, công chức trẻ còn nhận mang đến tận nhà giúp người dân.

Thấy người dân, đặc biệt là các bác khá lớn tuổi, lóng ngóng đến phường làm các loại giấy tờ, 2 cán bộ phường là chị Dương Thị Thanh Giàu và anh Nguyễn Duy Khanh ân cần hỏi han, hướng dẫn, với nụ cười thường trực trên môi. 

Không để dân chờ ảnh 1 Chủ tịch UBND phường 12 quận Gò Vấp cùng các cán bộ, nhân viên giải quyết hồ sơ cho người dân

Đến sao y chứng thực một số giấy tờ liên quan việc tặng cho quyền sử dụng đất cũng như xác nhận tài sản, anh Trần Minh Chiến (thường trú tại 114/27/16 Bùi Quang Là) tấm tắc khen: “Các quy trình thủ tục ở phường hướng dẫn rất chuẩn, nhanh. Như hồ sơ của tôi đang làm, đợi chưa tới 5 phút là xong.  Ở đây, có hệ thống tra cứu các thủ tục hành chính, nộp hồ sơ trực tuyến cũng như khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân với từng cán bộ, có cả hình ảnh từng người và thông tin về họ. Cách làm này rất thiết thực và khiến đội ngũ cán bộ công chức tận tâm hơn nữa khi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân”. 

Chú trọng nâng cao mức độ hài lòng của dân 

Đã 17 giờ nhưng vẫn còn một số hồ sơ chưa chứng thực xong vì một vài bà con đến khá trễ, ông Nguyễn Hồng Văn, Chủ tịch UBND phường 12, nói với các cán bộ công chức tiếp dân tại phường: “Chịu khó ở lại làm thêm xíu cho bà con”.

Nói là làm, ông cùng một số người ở lại làm đến 17 giờ 30. Ký xong bộ hồ sơ cuối cùng, ông Văn chia sẻ: “Đây là chuyện thường ngày ở phường, nếu bà con tới trễ một chút, chúng tôi cũng ráng làm qua giờ. Làm gì làm, đừng để hồ sơ trễ hẹn, đây là một trong những tiêu chí đánh giá cán bộ, nhân viên. Với những hồ sơ chứng thực đơn giản, phường làm chưa tới 3 phút; còn với các hồ sơ phức tạp, phường sẽ thông báo rõ ràng thời gian với người dân và sắp xếp giải quyết càng sớm càng tốt, đúng hẹn”. 

Nhằm nâng cao chất lượng cải cách hành chính, phục vụ người dân, UBND phường 12 công bố, cập nhật, niêm yết công khai thủ tục hành chính; trang bị thêm một máy vi tính có kết nối trang http://phuong12govap.hanhchinhonline.vn, giúp người dân truy cập các thủ tục hành chính dễ dàng.

Về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, phường nghiêm túc thực hiện Mô hình khung hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015, chú trọng quán triệt cán bộ công chức thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục kịp thời cho người dân, trễ hạn phải làm thư xin lỗi. UBND phường 12 thường xuyên quán triệt, đánh giá tình trạng giải quyết thủ tục hành chính của từng bộ phận trong cuộc họp giao ban hàng tuần để kịp thời chấn chỉnh, giải quyết khi có tình huống phát sinh. 

Bên cạnh đó, UBND phường trang bị phần mềm đánh giá mức độ hài lòng của người dân thông qua máy tính được đặt tại văn phòng. Người dân có thể trực tiếp đánh giá sự hài lòng đối với cán bộ công chức tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của mình, hoặc thông qua phiếu khảo sát mức độ hài lòng của người dân khi liên hệ giải quyết thủ tục hành chính.

Ngoài ra, UBND phường 12 thực hiện phiếu khảo sát về thực hiện thủ tục hành chính, lập thùng thư góp ý đặt tại bộ phận một cửa để ghi nhận ý kiến của người dân khi liên hệ và kịp thời giải quyết khi có phát sinh. UNBD phường 12 cũng tuyên truyền, phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể phường để phổ biến, triển khai cho người dân về việc thực hiện các thủ tục hành chính tại phường.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Gấu
Mình cũng thấy vậy chứ không như P16, không nhanh như P12
Đoàn hải yến
Tôi rất ngại khi đến cơ quan nhà nươc làm thủ tục hành chính vì cán bộ ở đây đa phần cư xử với người dân rất tệ, nói chuyện cộc cằn khó nghe

Tin cùng chuyên mục

Nhiều tàu thuyền, bè mảng mắc cạn trong cảng cá

Ngư dân mắc cạn trong cảng cá

Ngư dân xã Hoằng Phụ (huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh đến PV Báo SGGP, cảng cá Hoằng Phụ được đầu tư hàng chục tỷ đồng, nhưng nhiều năm nay không phát huy được hiệu quả do luồng lạch bồi lắng, tàu thuyền, bè mảng khó ra vào. Nhiều ngư dân đã bỏ mặc thuyền, bè hư hỏng; người còn trụ lại được với nghề thì thường xuyên bị “mắc cạn” trong cảng.

Đảm bảo tất cả người có công đều được nhận quà tặng

Đảm bảo tất cả người có công đều được nhận quà tặng

Báo SGGP ngày 22-3 đăng thông tin “Sớm gia hạn thời gian nộp hồ sơ người có công”, phản ánh tình trạng nhiều người có công với cách mạng, được tặng thưởng Huân chương, Huy chương ở phường Linh Tây, TP Thủ Đức, TPHCM không kịp nộp hồ sơ người có công để nhận quà từ UBND TPHCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2025) do thời gian đăng ký ngắn, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người có công cũng như ý nghĩa chương trình.

Hà Nội đưa “mắt thần” giám sát rác thải: Thêm cơ chế khuyến khích vai trò giám sát của người dân

Hà Nội đưa “mắt thần” giám sát rác thải: Thêm cơ chế khuyến khích vai trò giám sát của người dân

Trước tình trạng đổ rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, TP Hà Nội đã yêu cầu nhiều địa phương của thành phố lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các khu dân cư, tuyến phố để phạt “nguội” những người đổ rác bừa bãi. Giải pháp này được đánh giá là khá hiệu quả; tuy nhiên, cùng với việc ứng dụng công nghệ hiện đại để giám sát, cần tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân.

Cải tạo công viên đốn hạ 31 cây xanh

Cải tạo công viên đốn hạ 31 cây xanh

Sau khi đăng bài “Làm mới vỉa hè, "bức tử" cây xanh”, Báo SGGP đã nhận được phản ánh của người dân ở phường 13, quận 5, TPHCM về việc đơn vị thi công cải tạo Công viên Thăng Long đã đốn hạ nhiều cây xanh.

Vụ “Cấp giấy phép xây dựng nhà… trên đường”: Tháo dỡ toàn bộ công trình cột, kèo sắt lấn chiếm đường

Vụ “Cấp giấy phép xây dựng nhà… trên đường”: Tháo dỡ toàn bộ công trình cột, kèo sắt lấn chiếm đường

Báo SGGP ngày 14-2-2025 có đăng bài “Cấp giấy phép xây dựng nhà… trên đường”, nêu phản ánh của bà Trịnh Thị Gái (ở số 22/10/17, đường Bùi Công Trừng, ấp 21, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn). Gia đình bà Gái đã hiến đất mở đường phục vụ công tác bố trí tái định cư của địa phương, nhưng chính quyền cấp giấy phép xây dựng nhà trên đường. Bà Trịnh Thị Gái bức xúc, đã xây dựng hàng rào trên đường, gây khó khăn cho việc lưu thông của người dân.

Thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam ở tỉnh Hà Tĩnh làm ảnh hưởng nhà dân: Nhiều hộ dân vẫn chưa đồng tình mức hỗ trợ

Thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam ở tỉnh Hà Tĩnh làm ảnh hưởng nhà dân: Nhiều hộ dân vẫn chưa đồng tình mức hỗ trợ

Báo SGGP ngày 23-1-2025 có bài viết “Hà Tĩnh: Nhiều nhà dân cạnh dự án thi công đường bộ cao tốc Bắc - Nam bị nứt”, phản ánh hàng loạt hộ dân ở huyện Cẩm Xuyên và huyện Kỳ Anh lo lắng vì quá trình máy móc thi công lu, đầm liên tục tại dự án trên đã khiến nhà cửa, công trình phụ bị nứt.

Sớm gia hạn thời gian nộp hồ sơ người có công

Sớm gia hạn thời gian nộp hồ sơ người có công

Ông Nguyễn Văn Minh (ngụ tại 97 đường số 9, phường Linh Tây, TP Thủ Đức, TPHCM), gọi điện đến Đường dây nóng Báo SGGP phản ánh: là cựu chiến binh, chúng tôi rất vui khi biết trong dịp lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2025), TPHCM tặng quà cho người có công, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương, Huy chương.

Khu nội trú bỏ hoang giữa đồng mía

Khu nội trú bỏ hoang giữa đồng mía

Nhiều người dân ở khu phố 6 (thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên) phản ánh đến Báo SGGP về công trình nội trú của học sinh, giáo viên ở huyện này bị bỏ hoang gần 10 năm qua. Trong khi cả khu đất rộng gần 1,4ha được chuyển đổi sang trồng mía, khu nội trú cao 3 tầng, gồm 24 căn phòng nằm lẻ loi giữa đồng mía.

Đường ven biển Hà Tĩnh xuống cấp nặng

Đường ven biển Hà Tĩnh xuống cấp nặng

Tuyến đường ven biển Hà Tĩnh có chiều dài khoảng 120km, đi qua 6 huyện, thành phố, thị xã của tỉnh, được đầu tư hàng ngàn tỷ đồng. Đây là một trong những tuyến giao thông trục dọc của Hà Tĩnh, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Rạch Ruột Ngựa đã bị bồi lấp

Rạch Ruột Ngựa đã bị bồi lấp

Rạch Ruột Ngựa (khu phố 32, phường Phước Long B, TP Thủ Đức, TPHCM) có chức năng tiêu thoát nước cho các khu dân cư thuộc phường Phước Long B, nhưng đã bị san lấp trái phép, khiến tình trạng ngập nước mỗi khi trời mưa càng trầm trọng.

Sống thấp thỏm bên bờ sông sạt lở

Sống thấp thỏm bên bờ sông sạt lở

Nhiều năm nay, kè của tuyến đê Hữu Nghèn bên sông Vách Nam ở xã Thạch Long (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh), bờ sông Trà Bồng ở xã Bình Trung (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) và bờ sông Vĩnh Định ở xã Hải Hưng (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) bị sụt lún, sạt lở nghiêm trọng, uy hiếp đường dân sinh, nhà cửa. Tuy nhiên, đến nay các vị trí sạt lở vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa khiến người dân lo lắng, bất an.

Thủ tục làm thẻ căn cước khi không còn công an cấp huyện

Thủ tục làm thẻ căn cước khi không còn công an cấp huyện

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương từ ngày 1-3 chuyển toàn bộ chức năng cấp căn cước công dân của công an cấp huyện về công an cấp xã. Việc này dựa trên nguyên tắc: các địa phương sẽ lựa chọn địa điểm phù hợp, thuận tiện cho người dân để tổ chức cấp căn cước.

Trung tâm dạy nghề bỏ hoang

Trung tâm dạy nghề bỏ hoang

Dự án Trung tâm Dạy nghề huyện Hương Khê được triển khai từ tháng 4-2011; đến tháng 6-2014, UBND huyện Hương Khê đã bàn giao dự án cho Trung tâm Hướng nghiệp và đào tạo nghề huyện Hương Khê tiếp nhận khai thác và quản lý, vận hành. Dự án có tổng diện tích sử dụng đất là 35.700m², tổng mức đầu tư 39,281 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư trái phiếu chính phủ và các nguồn hợp pháp khác.

Vụ thi công nâng cấp quốc lộ 8A (tỉnh Hà Tĩnh) làm nứt nhà dân: Đề nghị thực hiện bồi thường thiệt hại cho người dân

Vụ thi công nâng cấp quốc lộ 8A (tỉnh Hà Tĩnh) làm nứt nhà dân: Đề nghị thực hiện bồi thường thiệt hại cho người dân

Ngày 25-2, ông Hoàng Văn Thư, Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 1 (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, hơn 100 hộ dân trên địa bàn có nhà cửa, công trình kiến trúc bị hư hỏng, thiệt hại do ảnh hưởng trong quá trình thi công Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A đoạn Km37 - Km85+300, tỉnh Hà Tĩnh, vẫn chưa nhận được tiền bồi thường nên tiếp tục phản ánh lên xã, huyện.