Tuần qua, lại có một băn khoăn trong việc đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm ở Công viên Lê Văn Tám. Đó là việc đào hầm, xây dựng bãi đậu xe ngầm sẽ làm mất đi một số cây xanh trong công viên. Nỗi lo này là chính đáng trong bối cảnh TPHCM rất thiếu mảng xanh, TP ngột ngạt và ô nhiễm. Tuy nhiên, cũng có một thực tế khác là TPHCM rất thiếu bãi đậu xe. Việc các phương tiện giao thông không có chỗ đậu, phải dừng đậu trên vỉa hè, lòng lề đường đã và đang là nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng kẹt xe ở TP.
Điều ấy cũng làm chất lượng cuộc sống của người dân TP giảm đi. Cách nay khoảng 3 năm, TPHCM đã quy hoạch 6 vị trí có thể xây dựng bãi đậu xe ngầm ở khu vực trung tâm TP và Công viên Lê Văn Tám là một trong những điểm ấy. (Mặc dù đã có nhiều nỗ lực kêu gọi đầu tư và mở ra những cơ chế chính sách để thu hút đầu tư vào đây nhưng hiện vẫn còn một vị trí: bãi đậu xe dưới đường Nguyễn Huệ chưa có nhà đầu tư để mắt).
Nhà đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm dưới Công viên Lê Văn Tám là một trong những nhà đầu tư sốt sắng nhất với chủ trương xây dựng bãi đậu xe ngầm của TP. Có thể nói họ đã chịu khó “đi” qua tất cả các thủ tục đầu tư mà hầu hết là chưa có tiền lệ ở Việt Nam (vì việc xây dựng bãi đậu xe ngầm chưa được thực hiện ở nước ta) với mong mỏi được sớm bắt tay vào thi công. Thế nhưng, đã mấy lần họ tưởng có thể làm được điều ấy thì lại phải dừng lại vì còn một số băn khoăn. Như đã nói ở trên, những lo lắng này không phải không có lý. Song đúng ra nó phải được nêu ra trong quá trình chuẩn bị thực hiện dự án và góp ý ngay trong quá trình nghiên cứu lập dự án để chủ đầu tư có thể xem xét tìm ra giải pháp xử lý hợp lý. Và quan trọng hơn cả là nó phải được cân nhắc trong hàng loạt các yếu tố liên quan. Ví dụ, việc mất một số cây xanh (mà có thể trồng lại được) với việc TP thiếu bãi đậu xe - gây ra kẹt xe, cái nào cần được ưu tiên lựa chọn?
Giữa hàng loạt những ngổn ngang trong công tác xây dựng của TP hiện nay, gần như không thể tìm được một giải pháp hoàn hảo cho một vấn đề. Quan trọng là chúng ta phải chọn lựa một giải pháp mang lại nhiều tiện ích cho TP nhất và tìm cách khắc phục những tác dụng phụ tiêu cực. Và một khi đã tự tin vào sự chọn lựa của mình thì TP nên mạnh dạn cho nhà đầu tư bắt tay vào thực hiện công trình. Có như vậy, việc đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở - vốn đang rất thiếu ở TP - mới đẩy nhanh lên được.
Nguyễn Khoa