- Hiểu rõ nguyên nhân thì đâu có ngạc nhiên vì kết quả. Gần 10 năm trời, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ở mình chỉ chăm chăm vô mục tiêu tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Để tăng mạnh doanh thu, họ đã nắm chặt tay các nhà băng để làm “đôi bạn cùng tiến”. Đâu có nhà băng nào cưỡng được khoản phí ứng trước quá màu mỡ mà doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ xòe ra.
- Vậy nghĩa là sự tăng trưởng đó gắn liền với việc chèn ép khách hàng, trên nền tảng quan hệ bất bình đẳng?
- Chuyện đó dễ hiểu mà. Từ góc độ khách hàng, thứ mất mát lớn là lòng tin vào doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ. Lẽ ra điều quan trọng nhất khi mua bảo hiểm là được bảo vệ phải được đặt lên đầu. Nhưng lợi nhuận mờ mắt khiến nhà kinh doanh dụ khị khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ để sinh lời nhiều. Rồi doanh nghiệp bảo hiểm mang khoản tiền mặt khổng lồ thu được mua cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Đến khi nhiều thứ dồn lại, họ mất cả chì lẫn chài.
- Trả giá mới giúp tỉnh ra. Mong rằng sau cú sốc, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ sẽ tôn trọng khách hàng, không ham ăn xổi.