Về việc Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung thay mặt Ban Soạn thảo xin rút đề xuất ngày nghỉ lễ 27-7 khi Quốc hội thảo luận về Bộ luật Lao động sửa đổi, báo chí chất vấn việc như vậy có đúng quy trình hay không, nhất là khi Chính phủ đề xuất điều đó trong dự thảo và mất thời gian cho ĐBQH thảo luận?
Trả lời vấn đề này, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, đa số ý kiến ĐBQH khi phát biểu thảo luận về nội dung này thì không đồng thuận về ngày nghỉ 27-7, vì thế khi tiếp thu thì Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã thay mặt Ban Soạn thảo tiếp thu ý kiến ĐBQH, xin rút đề xuất này. “Về mặt thẩm quyền, đó chỉ là Ban Soạn thảo xin tiếp thu, sau đó Bộ trưởng sẽ về báo cáo Chính phủ, Chính phủ có văn bản gửi Quốc hội để xin rút, đó mới là đúng quy trình”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.
Báo giới chất vấn nhiều xoay quanh Luật Phòng chống tác hại của rượu bia vừa được Quốc hội thông qua, trong đó có Khoản 6 của Điều 5 thể hiện phương án cấm người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông (đã uống rượu bia thì không điều khiển phương tiện giao thông) - vốn là nội dung mà trước đó các ĐBQH không có được sự thống nhất cao.
Theo ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, qua thảo luận, một số ý kiến đại biểu đề nghị cấm người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Ý kiến khác đề nghị vẫn giữ quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thực hiện xin ý kiến các vị ĐBQH 2 phương án, trong đó phương án cấm người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông là phương án 1. Nhưng các phương án này đều không đạt được trên 50% đại biểu tán thành. Tuy nhiên, sau đó Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, trong tình hình ngày càng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến việc sử dụng rượu, bia gây ra hậu quả rất nghiêm trọng thì việc quy định cấm “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” (tức là đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông) là cần thiết. Quy định này sẽ mở rộng đối tượng không được uống rượu, bia khi tham gia giao thông và tạo chế tài nghiêm khắc để xử lý nghiêm minh người vi phạm, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và ĐBQH, thể hiện quyết tâm của Quốc hội, của Chính phủ trong việc ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tha thiết đề nghị Quốc hội cho bổ sung vào Điều 5 về các hành vi bị nghiêm cấm một khoản ghi rõ cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, tức là đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông”. Điều này đã nhận được sự tán thành cao của các ĐBQH khi thông qua dự luật này.
“Trong thời gian tới, Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật liên quan để có các biện pháp, chế tài xử lý nghiêm khắc hơn đối với hành vi vi phạm pháp luật về giao thông do sử dụng rượu, bia”, ông Bùi Sỹ Lợi nói.
Báo chí chất vấn về việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phải tha thiết đề nghị Quốc hội cho bổ sung vào Điều 5 về các hành vi bị nghiêm cấm một khoản ghi rõ cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn? Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, "biểu quyết là thể hiện quan điểm của ĐBQH, không ai áp đặt điều này cả, 77% ĐBQH đồng tình với nội dung này". "Nhận thức là cả một quá trình, ban đầu có thể ĐB chưa tán thành, nhưng sau đó thì tán thành, điều đó không có gì khó hiểu", ông Nguyễn Hạnh Phúc nêu quan điểm.