Liên quan đến vụ “xe container tông xe ô tô khiến 5 người tử vong” như báo SGGP đã thông tin, chiều ngày 20-6, Công an tỉnh Tây Ninh đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 4 tháng với tài xế Trần Đình Trung (35 tuổi, ngụ Bình Định) để làm rõ hành vi "vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ" trong vụ tai nạn thảm khốc khiến 5 người thiệt mạng ở huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh vào ngày 14-6.
Theo điều tra, khoảng 6 giờ 10 ngày 14-6, tài xế Trung điều khiển xe đầu kéo mang BKS: 52C - 847.80 kéo theo rơmooc mang BKS: 51R - 323.49 chạy trên quốc lộ 22, hướng TPHCM về tỉnh Tây Ninh.
Khi chiếc xe đi đến đoạn đường thuộc ấp Suối Sâu, huyện Trảng Bàng thì tông vào xe 4 chỗ do tài xế Nguyễn Văn Diệp (60 tuổi, ngụ huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh) điều khiển, chạy hướng ngược lại. Thời điểm này, trên xe ô tô có 4 người trong cùng 1 gia đình gồm anh Trần Ngọc Hải, chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy (vợ anh Hải), cháu Trần Ngọc Hải My (con vợ chồng anh Hải) và bà Nguyễn Thị Trợ (mẹ chị Thúy, tất cả cùng ngụ xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh). Vụ va chạm khiến cho chiếc xe 4 chỗ bị biến dạng hoàn toàn dính chặt vào xe container. Tất cả những người trên xe ô tô 4 chỗ tử vong.
Bước đầu tài xế Trung khai nhận do buồn ngủ nên đi không đúng làn đường quy định, lấn trái gây tai nạn với xe ô tô 4 chỗ khiến 5 người tử vong. Phía cơ quan chức năng đã tiến hành xét nghiệm nhanh nước tiểu. Kết quả, tài xế Trung không có nồng độ cồn và âm tính với chất ma túy.
Trong ngày 14-6 Ủy ban ATGT quốc gia yêu cầu UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo cơ quan công an tỉnh điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân liên quan, trong đó cần kiểm tra xem xét yếu tố an toàn kỹ thuật của phương tiện, tốc độ của xe container trước khi xảy ra tai nạn, trọng lượng hàng so với tải trọng cho phép của xe.
Bên cạnh đó, Sở GTVT tỉnh Tây Ninh phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra toàn diện về việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với doanh nghiệp là chủ sở hữu xe container trong vụ tai nạn, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu phát hiện vi phạm.
Đặc biệt, Bộ GTVT cần chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông trên QL22, kịp thời cung cấp thông tin liên quan về hạ tầng, tổ chức giao thông, phương tiện và tài xế gây tai nạn cho cơ quan công an để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
Ủy ban ATGT quốc gia cũng yêu cầu các đơn vị liên quan xác minh và kiểm tra cơ sở đào tạo, quá trình sát hạch giấy phép lái xe đối với lái xe gây tai nạn.
Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, các phương tiện liên quan trong vụ tai nạn gồm xe ô tô đầu kéo BKS 51C-947.80, sơ-mi rơ-moóc BKS 51R-323.49, ô tô con BKS 51F-370.00 đều còn hạn kiểm định.