Dự án đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô là công trình trọng điểm quốc gia, có chiều dài 112,8km đi qua địa bàn Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh.
Tổng mức đầu tư của “siêu dự án” này lên tới hơn 85.000 tỷ đồng, với thời gian thi công từ năm 2023-2027. Trong đó, đoạn qua địa phận TP Hà Nội dài 58,2km đi qua 7 quận huyện, gồm: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông.
Chỉ 1 năm sau thời điểm Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án Xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô, UBND TP Hà Nội là đơn vị được giao đầu mối quản lý dự án đã chuẩn bị hoàn tất các thủ tục, điều kiện cần thiết để tiến hành khởi công dự án. Để dự án này nhanh chóng được khởi công, hơn 1 năm qua, TP Hà Nội đã thu hồi đất bàn giao mặt bằng được 81,62% diện tích; tổng số tiền đền bù đã phê duyệt là hơn 4.626 tỷ đồng.
Việc TP Hà Nội thực hiện vượt các chỉ tiêu đề ra về công tác giải phóng mặt bằng đã giúp dự án sớm được khởi công xây dựng, qua đó không chỉ cho thấy nỗ lực rất lớn của TP Hà Nội mà còn là sự đồng lòng, ủng hộ của người dân đối với dự án trọng điểm này.
Đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô được khởi công xây dựng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông cho nội đô TP Hà Nội, bởi đây là trục “đường tránh” khổng lồ để các tỉnh trong Vùng thủ đô có thể kết nối với nhau mà không phải đi qua nội thành Hà Nội. Quan trọng hơn, đây còn là tuyến vành đai liên kết giữa Hà Nội và nhiều địa phương ở phía Bắc.
Tuyến đường sẽ đẩy nhanh quá trình đô thị hóa của thành phố, làm tiền đề cho tiến trình phát triển để “lên quận” đối với các huyện ngoại thành như Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh Oai, Thường Tín…
Việc Hà Nội nhanh chóng khởi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô đang mang lại rất nhiều hy vọng tốt đẹp về sự phát triển của thủ đô và các địa phương trong vùng.
Điều mong mỏi của người dân và xã hội là sau lễ khởi công thì tới đây, quá trình thi công tuyến đường cần phải được thực hiện quyết liệt, đồng bộ, khẩn trương hoàn thành đúng tiến độ đề ra, để tránh tăng vốn đầu tư, lãng phí thời gian và nguồn lực.