Khởi công xây dựng tòa nhà điều hành tuyến Metro số 1. Ảnh: QUỐC HÙNG |
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, trong tương lai, tòa nhà O&M là trụ sở của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM, có chức năng vận hành toàn tuyến metro số 1 khi đưa vào khai thác chính thức.
Văn phòng có kết cấu bê tông cốt thép với quy mô 2 tầng, diện tích sử dụng khoảng 3.104 m2.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đề nghị chủ đầu tư tập trung quản lý và điều phối, đảm bảo sự đồng bộ tất cả các hạng mục của dự án trong quá trình triển khai để khai thác dự án vào cuối năm 2023. Bên cạnh đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc để UBND thành phố cùng các sở, ngành tháo gỡ không để ách tắc cho dự án.
Hiện tuyến metro số 1 đã đạt 93,7%, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cùng tất cả các nhà thầu và tư vấn của dự án đang đẩy nhanh tiến độ của các hạng mục thi công xây dựng còn lại nhằm sớm chuyển sang giai đoạn đưa vào vận hành khai thác.
Theo đó, phấn đấu hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị và hoàn thiện kiến trúc các nhà ga, các cầu bộ hành trên toàn tuyến; Tiếp tục các bước vận hành thử nghiệm với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu (ATP, ATO, ATS) kết hợp với các hệ thống thiết bị tại các nhà ga; Phối hợp với tư vấn đánh giá an toàn hệ thống để tiến hành thử nghiệm, đánh giá tính an toàn của công trình.
Dự án Metro số 1 có chiều dài 19,7km, bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức) với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Ngày 21-12-2022, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đã cho chạy thử nghiệm đoàn tàu của tuyến Metro số 1 đoạn trên cao. Lộ trình chạy thử nghiệm dài gần 9km. Gần đây nhất vào ngày 18-1, đoàn tàu Metro số 1 đã được chạy thử nghiệm 1 đoạn trên cao với hệ thống bảo vệ tàu tự động (ATP).