Ngày 24-9, tại huyện Nhơn Trạch, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai, TPHCM tổ chức khởi công dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 -TPHCM.
Tham dự lễ khởi công có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, 2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức và Nguyễn Thị Hoàng cùng đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc, đơn vị tài trợ vốn ODA.
Chính thức khởi công dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 -TPHCM Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, có chiều dài hơn 8km, kéo dài từ tỉnh lộ 25B đến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, điểm đầu giao với đường tỉnh 25B thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch và điểm cuối giao với đường cao tốc TPHCM- Long Thành- Dầu Giây thuộc TP Thủ Đức (TPHCM).
Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài 6,3km, tổng mức đầu tư hơn 6.900 tỷ đồng, gồm nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF), vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành xây dựng vào tháng 9-2025.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại buổi lễ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết, theo định hướng phát triển, đô thị mới Nhơn Trạch sẽ là đô thị loại II, là trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ của tỉnh Đồng Nai và vùng Đông Nam bộ. Do hạn chế trong kết nối giao thông nên đến nay, đô thị Nhơn Trạch vẫn chưa đạt đủ các tiêu chí của một đô thị loại II. Chính vì vậy, dự án thành phần 1A khi hoàn thành xây dựng sẽ tạo hướng kết nối mới giữa huyện Nhơn Trạch với TPHCM cũng như các địa phương trong khu vực. Từ đó, mở ra cơ hội để huyện Nhơn Trạch trở thành đô thị loại II, đồng thời tạo tiền đề để hoàn thành toàn bộ dự án đường Vành đai 3 - TPHCM.
Thứ trưởng Bộ GTVT phát biểu tại buổi lễ Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, vùng Đông Nam bộ là một trong những trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và giáo dục quan trọng nhất của Việt Nam. Với vai trò đầu tàu kinh tế, tỷ lệ đóng góp của vùng Đông Nam bộ chiếm khoảng 34% GDP. Bên cạnh đó, vùng còn là trung tâm công nghiệp, cảng biển và logistics lớn nhất của cả nước. Nhưng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của vùng Đông Nam bộ đang đối mặt với tình trạng quá tải, thiếu kết nối đồng bộ.
Các phương tiện sẵn sàng thi công dự án Đây là một trong những nguyên nhân kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế của vùng. Dự án thành phần 1A khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ góp phần hình thành, hoàn thiện tuyến đường Vành đai 3 TPHCM, từ đó nâng cao tính kết nối giữa thành phố và các tỉnh lân cận, kết nối các đô thị vệ tinh...
HOÀNG BẮC