Theo ông Hiển, đến nay, công tác lựa chọn nhà thầu thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật để triển khai dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã cơ bản hoàn tất.
Mô hình nhà ga tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Ảnh: MAUR |
Cụ thể, các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án như cấp, thoát nước, điện, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng… sẽ được di dời để tạo mặt bằng sạch phục vụ thi công các hạng mục chính của dự án metro số 2.
Hiện toàn bộ dự toán bồi thường cho các công trình này đã được các sở chuyên ngành phê duyệt. MAUR cũng đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán các gói thầu tương ứng. Đến nay, việc giải phóng mặt bằng toàn dự án đạt 86,69% (508/586 trường hợp đã bàn giao mặt bằng). Vướng mắc chính còn lại liên quan đơn giá bồi thường, đó là 66 trường hợp tại quận 3.
Di dời hạ tầng kỹ thuật bàn giao mặt bằng sạch thi công tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Ảnh: QUỐC HÙNG |
Hiện tại, MAUR đã và đang tổ chức đấu thầu các gói thầu chính của dự án, trong đó tập trung tuyển chọn Tư vấn chung (gói thầu Tư vấn CS2B), với nhiệm vụ và vai trò chính là tư vấn thiết kế, đấu thầu, kiểm soát dự án và giám sát thi công xây dựng. Gói thầu CS2B đã hoàn thành giai đoạn sơ tuyển, chọn được danh sách ngắn gồm 4 ứng viên/liên danh từ Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Việt Nam…).
MAUR tiếp tục triển khai giai đoạn 2 trong tháng 8-2023, hoàn thành quy trình đấu thầu huy động tư vấn vào đầu năm 2024 để rà soát thiết kế, tổ chức đấu thầu các gói thầu xây lắp và thiết bị chính của dự án trong cuối năm 2024 và khởi công xây dựng một số gói thầu trong năm 2025.
Các quận có tuyến metro đi qua đang khẩn trương bàn giao mặt bằng còn lại để triển khai dự án. Ảnh: QUỐC HÙNG |
Trước đó, công trình Tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại Depot Tham Lương đã được nghiệm thu hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tòa nhà là văn phòng làm việc Ban Quản lý dự án và các đơn vị tư vấn, sau này sẽ là trung tâm vận hành tuyến metro số 2.
Dự án metro số 2 giai đoạn 1 (đoạn Bến Thành - Tham Lương) đi qua địa bàn quận 1, quận 3, quận 10, quận 12, Tân Bình và Tân Phú, chiều dài tuyến hơn 11km, có 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot.