Sự kiện nằm trong khuôn khổ Ngày hội các Nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử phối hợp Báo điện tử VnExpress, Công ty Cổ phần Dịch vụ trực tuyến FPT tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Với chủ đề Be creative, be iconic, ngày hội được kỳ vọng là hoạt động quy mô được tổ chức thường niên nhằm vinh danh và ủng hộ những đóng góp cũng như tài năng của đội ngũ sáng tạo nội dung số tại Việt Nam. Sự kiện còn là dịp để cơ quan quản lý nhà nước, nhà sáng tạo nội dung và các đơn vị, nền tảng gặp gỡ, trao đổi và thảo luận những định hướng nhằm thúc đẩy sự phát triển hoạt động nội dung số Việt Nam. Ngày hội thu hút hơn 1.000 người tham dự với nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho các đơn vị, nền tảng và nhà sáng tạo nội dung.
Phát biểu tại lễ vinh danh, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, cho rằng, Giải thưởng các Nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 thể hiện 3 ý nghĩa quan trọng. Điều đầu tiên là lần đầu các nhà sáng tạo nội dung số được Nhà nước vinh danh trong một sự kiện tầm cỡ, quy mô. Điều đặc biệt thứ hai là lần đầu có sự xuất hiện cùng lúc của đại diện 3 nền tảng là Facebook, YouTube và TikTok cùng vinh danh các nhà sáng tạo nội dung số. Điều đặc biệt thứ ba là các nhà sáng tạo nội dung số được công nhận, không còn gọi với cái tên Tiktoker, YouTuber nữa.
Tâm điểm của ngày hội là Lễ vinh danh Giải thưởng các Nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 tối cùng ngày. Đây là hoạt động vinh danh các đơn vị, nhóm, cá nhân sáng tạo nội dung trên các nền tảng số tại thị trường Việt Nam. Giải thưởng được diễn ra từ tháng 9 đến tháng 11 trên website của chương trình vnexpress.net/doi-song/vietnam-icontent với 3 giai đoạn: vòng đề cử, vòng sơ loại, vòng chung kết.
Trong gần 3 tháng thực hiện, giải thưởng thu hút hơn 100 đề cử tham gia, hơn 400.000 lượt bình chọn và 1.500.000 lượt xem trên website chương trình. 65 đề cử lọt vào vòng chung kết được đánh giá dựa trên 30% điểm bình chọn của độc giả và 70% điểm của ban giám khảo. Riêng giải thưởng “Nhà sáng tạo nội dung được yêu thích nhất” lựa chọn người thắng cuộc thông qua 100% điểm bình chọn của độc giả VnExpress.
Ban tổ chức trao giải thưởng gồm 4 nhóm hạng mục chính với các giải thưởng sau:
Vì cộng đồng:
- Tổ chức Vì cộng đồng: Tập đoàn Hoa Sen, Sài Gòn Xanh.
- Cá nhân Vì cộng đồng: MC - diễn viên Quyền Linh, Hoa hậu H’Hen Niê.
Sản phẩm số:
- Chương trình truyền hình truyền cảm hứng: Anh trai vượt ngàn chông gai
- Hiện tượng số của năm: Anh trai say hi
- Âm nhạc truyền cảm hứng: Ca khúc Đi giữa trời rực rỡ (Ngô Lan Hương)
Nền tảng số:
- Nền tảng giải trí Việt của năm: FPT Play
Nhà sáng tạo số:
- Nhà sáng tạo nội dung được yêu thích nhất: Khoai Lang Thang
- Nhà sáng tạo nội dung triển vọng: Ninh Anh Bùi
- Nhà sáng tạo nội dung của năm: Khoai Lang Thang
- Kênh/Trang/Nhóm cộng đồng của năm: Check in VietNam
- Nhà sáng tạo nội dung truyền cảm hứng: MC Khánh Vy
2 hạng mục Mạng xã hội trong nước của năm (Nền tảng số), Video truyền cảm hứng (Sản phẩm số) không trao giải thưởng.
Trước lễ vinh danh giải thưởng, Ngày hội các Nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 được tổ chức với những hoạt động hấp dẫn gồm: Diễn đàn Nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam; Hội thảo Chuyển đổi số ngành sáng tạo nội dung.
Bên cạnh đó, còn có không gian trưng bày, giao lưu cùng các nền tảng, đơn vị, cá nhân sáng tạo nội dung số với sự tham gia của các nền tảng, đơn vị và hàng trăm nhà sáng tạo nội dung nổi bật trên mạng xã hội.
Travel Blogger Khoai Lang Thang: "Tôi đã gắn bó với nghề suốt 8 năm qua. Những ngày đầu, mỗi video thực hiện một cách đầy tự nhiên, sơ khai, nhưng thật may mắn khi có khán giả đồng hành, ủng hộ. Công việc này cũng mang đến cho tôi nhiều trải nghiệm quý giá, tình yêu của cộng đồng, có thêm nhiều bạn bè thân thiết như gia đình".
MC Quyền Linh: "Giải thưởng là món quà giúp tôi có thêm động lực để tiếp tục các chương trình cho người nghèo. Cảm ơn mọi người vì đã đồng hành cùng tôi trong chặng đường hơn 20 năm qua".
Hoa hậu H'Hen Niê: "Từ khi đăng quang đến thời điểm hiện tại Hen đã làm nhiều dự án khác nhau, điều đó làm mình rất hạnh phúc. Năm qua, Hen thực hiện nhiều dự án trồng rừng, bởi mong muốn mọi người hướng đến mục tiêu phát thải bằng không trong năm 2050. Đây là trách nhiệm của tất cả mọi người. Hen cũng mong các bạn trẻ có thể học hỏi được nhiều điều hay thú vị, ở trong cuộc sống. Chúng ta nhìn nhận những người anh người chị đã làm những điều tuyệt vời trong cuộc sống để chúng ta học hỏi, noi theo".