Kho vận rẻ đi

- Xứ mình mới được xếp vô danh sách 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Tiêu dùng cao là bệ đỡ quan trọng cho nền kinh tế. Tuy nhiên, giá vận chuyển hàng hóa nội địa còn mắc hơn hẳn so với vận chuyển xuyên biên giới. Tại sao lại mắc hơn hoài mà không giảm?

- Nhìn ở hệ thống logistics đang vận hành, sẽ trả lời được ngay. Doanh nghiệp trong nước của mảng này tuy đông nhưng chưa mạnh. Xứ mình còn thiếu khá nhiều các kho lớn tại biên giới và các đô thị quan trọng. Trong khi đó, logistics ra quốc tế toàn do các doanh nghiệp ngoại đảm nhiệm. Đáng mừng là vài năm gần đây, logistics nội đã tăng trưởng 14%-16%/năm.

- Việt Nam đang nổi lên như là một quốc gia kết nối, thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài trong các lĩnh vực chế tạo, chế biến. Cộng với tiêu dùng trong nước tăng, nhiều ngành sản xuất có cơ hội nở nồi. Nhưng các chuyên gia kinh tế cũng cảnh báo về khả năng kinh tế dễ bị tổn thương khi có đứt gãy toàn cầu về chuỗi cung ứng. Liệu logistics có giúp “vá” được điều này?

- Xứ mình ngày càng đa dạng hóa quan hệ thương mại và đầu tư. Phát triển các ngành sản xuất và dịch vụ có giá trị gia tăng cao là một nền tảng giúp kinh tế mình yên bụng. Đầu tư mở rộng hệ thống với công nghệ hiện đại sẽ làm chi phí kho vận rẻ đi.

Tin cùng chuyên mục