Ép khách, ép giá
Khoảng 10 giờ ngày 9-2, khu vực trước cửa cửa nhà ga đến trong nước A2 sân bay Tân Sơn Nhất hành khách ken kín trước sảnh. Số lượng xe ra vào đón khách chen chúc nhau, xếp hàng chờ khoảng trống để đậu xe đón người thân. Cảnh tượng khu vực đón trả khách cũng như bên trong sảnh nhà ga rất lộn xộn. Nhiều tài xế xe công nghệ vào đến cửa nhà ga A2 chèo kéo khách.
Hòa vào dòng người từ Đà Nẵng xuống sân bay Tân Sơn Nhất, anh Hùng (ngụ quận Gò Vấp) đẩy vali ra cửa đón nhà ga đón xe về nhà cách đó chừng 5km, lập tức 3-4 tài xế xe công nghệ, taxi đon đả mời và ra giá: “Anh về đâu em chạy lấy giá hữu nghị chứ ra ngoài bắt xe khó lắm!”. “Về chợ Gò Vấp giá nhiêu”, anh Hùng hỏi giá. “Anh cho em 350.000 đồng, em bao phí”- tài xế trả lời. Anh Hùng lắc đầu trả lời: Đắt quá! 200.000 đồng nhé! Cánh tài xế xe đổi giọng nói: “Ông đi bộ về đi!”.
Rơi vào tình cảnh tương tự, anh Minh Thắng (ngụ quận 10) đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 1 giờ sáng 9-2. Sau khoảng 10 phút với vài lần đặt GrabCar mà không có tài xế nào nhận cuốc xe, anh chuyển qua đặt Bee, thậm chí GrabBike mà cũng không có xe. “Đừng đặt xe nữa, không có đâu, đi về đâu báo giá cho...”, một nhóm thanh niên đừng kề bên đề nghị. Với đoạn đường từ sân bay về nhà ngày thường chừng hơn 100.000 đồng, nhóm thanh niên hét giá 300.000 đồng. “Mắc đã đành, nhưng tôi không đi vì quá bức xúc về thái độ, hành động chèo kéo kiểu "xã hội đen" của nhóm người trên", anh Thắng cho hay. Nhiều hành khách khệ nệ khiêng đồ ra đường Trường Sơn (mặt đường phía trước sân bay) để đón xe cũng gặp cảnh “phe nhóm” đến chèo kéo, tranh giành và hét giá.
Tại tòa nhà để xe TCP, đối diện sảnh ra vào nhà ga sân bay quốc nội, ngay tại chân cầu thang bộ, rất nhiều người tự nhận là tài xế xe công nghệ chèo kéo khách. Tại đây có khoảng 6-8 người đàn ông liên tục thay phiên nhau đón khách. Họ thấy hành khách đi qua là kè sát chào mời “đi xe công nghệ, đi Grab không anh/chị ơi”. Nếu khách đồng ý, họ dẫn khách tới thẳng khu vực thang bộ, gọi người phía trên xuống dẫn khách lên tầng 4. Những người này chỉ có nhiệm vụ đưa khách lên, rồi lại xuống phía dưới mồi chài khách mới. Nếu khách đồng ý, họ sẽ dẫn khách ra ngoài sân bay đón xe, dùng chiêu trò ép giá!
Taxi truyền thống xếp hàng chờ
Trong khi đó, taxi truyền thống như Vinataxi, Mai Linh, Vinasun, Saigontourist… nối đuôi từ cầu vượt đường Trường Sơn chờ đến lượt vào đón khách. Ông Tạ Long Hỷ, Giám đốc taxi Vinasun, cho rằng lượng xe phục vụ khách tại sân bay Tân Sơn Nhất rất đông. Tuy nhiên, do lượng hành khách đổ dồn về một lúc, phương tiện phải xếp hàng vào đón khách nên khách chờ đợi lâu. Nếu tăng thêm xe cũng không giải quyết được gì, chưa kể xe phải chạy ra đường đậu gây mất an toàn giao thông. Về giá vé, chúng tôi khẳng định giá vé tết không tăng so với ngày thường.
Về phản ánh tài xế Mai Linh “dù” vào tận sảnh nhà ga đón khách, Luật sư Hà Thái Luyện, Phòng Pháp chế Tập đoàn Mai Linh, cho biết, việc lợi dụng hành khách đông nhiều tài xế giả dạng mặt đồng phục của Mai Linh vào chèo kéo khách chứ Mai Linh không có tình trạng xe “dù” hoạt động ở bất kỳ hình thức nào. Hành khách đi xe Mai Linh đều tính giá cước theo đồng hồ. Việc xử lý tài xế giả dạng thương hiệu Mai Linh hành khách cung cấp bằng chứng cụ thể, số xe, lộ trình di chuyển, giá tiền… để Mai Linh báo với các cơ quan chức năng xử lý.
Theo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), trước việc hành khách phản ánh khó đặt xe, giá cước tăng, ACV đã yêu cầu Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các đơn vị liên quan họp đánh giá, rút kinh nghiệm để chuẩn bị cho nhu cầu đi lại trong những đợt cao điểm hè sắp tới. Còn việc thiếu taxi, xe công nghệ chỉ mang tính cục bộ, khi nhu cầu tăng đột biến sau kỳ nghỉ tết. ACV cùng các đơn vị liên quan ở sân bay Tân Sơn Nhất đều họp hàng ngày và có phương án phân luồng, tuyến linh hoạt nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách, căn cứ vào lượng khách đi, đến tại từng thời điểm.
Trao đổi với PV Báo SGGP về việc xử lý tình trạng tài xế xe công nghệ hoạt động chui tại sân bay Tân Sơn Nhất, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT TPHCM, cho biết, việc xử lý tài xế tắt ứng dụng để đón khách chui thuộc trách nhiệm các đơn vị cung cấp ứng dụng. Còn đối với xe dịch vụ không đăng ký ứng dụng thì việc thỏa thuận giá giữa hành khách và tài xế đó; việc xử lý các trường hợp này không thuộc chức năng của sở. |