Theo đó, lộ trình tăng giá gồm 2 giai đoạn, từ ngày 1-1 đến 30-4, mức giá phổ thông bán cho khách lẻ tham quan du lịch Cù Lao Chàm đi về trong ngày là 750 nghìn đồng/khách (tăng khoảng 100 nghìn đồng/khách) so với mức giá cũ. Từ 1-5 đến cuối năm 2020, mức giá là 800 nghìn đồng/khách. Với doanh nghiệp lữ hành, mức giá là 600 – 650 nghìn đồng/khách.
Bên cạnh đó, còn có tour cao cấp mức giá từ 1 – 3 triệu đồng. Tham gia tour này, ngoài bữa ăn ngon hơn, khách còn được trải nghiệm các hoạt động làm bánh ít, đan võng ngô đồng, bơi thuyền thúng chai…
Việc nâng giá tour được đánh giá là phù hợp và cần thiết hiện nay, qua đó không chỉ giúp nâng cao thương hiệu điểm đến Cù Lao Chàm mà còn góp phần “lọc” bớt khách, hạn chế gia tăng số lượng khách lên đảo. Năm 2019, Cù Lao Chàm đón hơn 440 nghìn lượt khách, con số “khủng khiếp” đối với một xã đảo khoảng 2.700 dân.
Tương tự, theo ông Dương Văn Chiến, Giám đốc Công ty CP Du lịch và thương mại Cù Lao Xanh, muốn biết hiệu quả tới đâu phải chờ thời gian, bởi hiện tại rất nhiều doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh tuyến du lịch này. Trong khi tình trạng giảm giá, phá giá thì khó thể nói trước được.
Ông Mai Quốc Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp (Cù Lao Chàm) khẳng định, trong năm tới sản phẩm trên đảo vẫn không có gì thay đổi, có chăng dự kiến sẽ đưa rẫy Ông Thơ (thôn Bãi Làng) vào điểm tham quan đón khách.
Nâng giá tham quan Cù Lào Chàm không phải điều mới mẻ, trước đây mức giá bán cho khách lẻ cũng đã được nâng từ 550 nghìn đồng lên 650 nghìn đồng, nhưng việc cạnh tranh, phá giá của doanh nghiệp khiến mức giá xuống chỉ còn khoảng 400 nghìn, thậm chí 300 – 350 nghìn đồng/khách.
Một số ý kiến cho rằng, tình trạng phá giá khó có thể chấm dứt, bởi doanh nghiệp phải trích lại tiền cho công ty lữ hành và lái xe taxi đưa khách đến, nếu không sẽ không có khách.
Theo ông Huỳnh Kim Ba, nâng giá là tốt nhưng phải có tổ chức, phương án kinh doanh, đặc biệt doanh nghiệp phải đồng thuận để tất cả cùng thống nhất làm, nếu không sẽ dẫn đến tình trạng mạnh ai nấy bán, cuối cùng cũng quay lại giá thấp.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, việc nâng giá là quyền của doanh nghiệp, Nhà nước không can thiệp. Thậm chí thành phố cũng mong nâng giá lên cao hơn để giảm bớt khách ra đảo và hạn chế tình trạng xô bồ phá giá như hiện tại, nhưng nâng giá phải đi cùng với chất lượng tương xứng, điều đó mới quan trọng và hiệu quả.