Khi các tác giả trẻ chinh phục đề tài “ngách”

Gần đây, nhiều tác giả trẻ đã không ngần ngại thử sức ở nhiều đề tài được cho là “ngách” của văn học như trinh thám, lịch sử, kinh dị, tâm linh… và đã đạt được những thành công nhất định. Thậm chí, có những tác phẩm đã phát hành được gần 26.000 bản, được chuyển thể thành phim.

Tác giả Thảo Trang (giữa) giao lưu cùng đoàn phim "Tết ở làng địa ngục". Ảnh: THANH THÚY
Tác giả Thảo Trang (giữa) giao lưu cùng đoàn phim "Tết ở làng địa ngục". Ảnh: THANH THÚY

Thành công ngoài mong đợi

Cuối năm 2021, tác giả Thảo Trang (sinh năm 1991) gây bất ngờ khi ra mắt tiểu thuyết Tết ở làng địa ngục (Đinh Tị Books và NXB Thanh niên). Tác phẩm thuộc thể loại kinh dị, có yếu tố rùng rợn, mở ra một thế giới huyền bí với những sinh vật, thế lực siêu linh khiến người đọc không khỏi thích thú. Tính đến thời điểm hiện tại, tiểu thuyết này đã bán được gần 26.000 bản, được chuyển thể thành phim truyền hình và điện ảnh khá thành công. Con số trên thực sự vẫn đang là con số mơ ước của nhiều tác giả. Và đây được xem là thành công ngoài mong đợi của tác giả Thảo Trang lẫn đơn vị phát hành.

Theo chị Trần Hải Ngọc, Giám đốc Nghiên cứu Sản xuất của Đinh Tị Books, thực ra tiểu thuyết Tết ở làng địa ngục vốn không phải là sở trường xuất bản của đơn vị, chưa kể cái tên Thảo Trang lúc đó còn là một cái tên xa lạ với bạn đọc.“Nhưng thực tế bản thảo của bạn đã được đưa lên một số diễn đàn và nhận được khá nhiều sự yêu mến. Hơn nữa, đề tài Thảo Trang chọn cũng là một con đường hẹp, một lối đi rất khác so với những cây viết khác ở Việt Nam, đặc biệt là những cây viết nữ. Chính vì lẽ đó, chúng tôi quyết định xuất bản tiểu thuyết của Thảo Trang”, chị Trần Hải Ngọc nói.

Giống như Đinh Tị Books, Linh Lan Books cũng là đơn vị mang đến cơ hội cho các tác giả trẻ thử sức với đề tài “ngách”. Nhiều tác phẩm với đủ mọi thể loại, đề tài đã được giới thiệu đến bạn đọc như: Ngủ cùng người chết (Thảo Trang), 17 âm 1 (Doo Vandenis), Tổng đài kể chuyện lúc 0h (Emma Hạ My), Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời (Đức Anh), Trăng tan đáy nước (Hoàng Yến)… Trong đó, Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời đã được trao giải Tác giả trẻ của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2023, còn tiểu thuyết kinh dị học đường 17 âm 1 vừa được một đối tác xuất bản của Hàn Quốc mua bản quyền.

Khác với thế hệ trước, các tác giả trẻ ngày nay thường truyền thông cho dự án của mình ngay từ “trong trứng nước”. Họ không ngại đầu tư, xây dựng các kênh mạng xã hội như TikTok, Threads… để giao tiếp với độc giả thanh thiếu niên, qua đó trở thành một người bạn đáng tin cậy. Nhờ đó, sách khi ra mắt được sự ủng hộ rất đông đảo. 17 âm 1 đã tái bản sau một tuần phát hành, hiện đã có 5.000 bản được bán ra. Tổng đài kể chuyện lúc 0h cũng bán hết 1.500 bản trong 2 ngày đầu tiên, và được đăng ký tái bản chỉ sau đúng 3 ngày, trở thành tác phẩm bán chạy nhất của Linh Lan Books đến thời điểm hiện tại.

Tín hiệu đáng mừng

Theo chia sẻ của tác giả Doo Vandenis, việc tác phẩm 17 âm 1 được đối tác xuất bản Hàn Quốc mua bản quyền là một may mắn, và phần lớn nhờ sự lan tỏa của bạn đọc. “Tôi vốn yêu thích thể loại trinh thám, khi thấy thể loại học đường Việt Nam đang dần được ủng hộ, tôi muốn thử sức bằng việc kết hợp thể loại ấy với “thể loại ruột” để cuối cùng ra được sản phẩm đáp ứng cả sở thích viết của mình lẫn nhu cầu đọc của các bạn - trinh thám kinh dị học đường”, tác giả Doo Vandenis bày tỏ.

Còn anh Đức Anh, đại diện của Linh Lan Books, cho biết: “Chúng tôi rất tự hào và lạc quan về sự phát triển tích cực của đời sống văn chương trẻ gần đây. Chúng tôi tin rằng việc nhiều bạn trẻ chinh phục những đề tài “ngách” và đạt được những thành công đáng kể trên thị trường và với giới chuyên môn là một tín hiệu đáng mừng cho sự đa dạng và sáng tạo trong văn chương Việt Nam đương đại”. Mỗi năm trôi qua, nền văn học của chúng ta có thêm một lớp bạn đọc mới, với đầy đủ sự háo hức, thơ ngây, không thành kiến… Bởi vậy, theo anh Đức Anh, một cách rất tự nhiên, công nghiệp văn hóa Việt Nam đang diễn ra ở bề rộng. Đây là thời kỳ mà các tác giả ở thế hệ “công dân toàn cầu” sẽ kiến tạo một nền tảng văn học giải trí cơ bản, sau một quãng đời dài học hỏi cách viết, cách xây dựng, tổ chức và truyền thông dự án sáng tác từ quốc tế.

“ Chúng tôi nhìn vào cách tác giả xây dựng, tổ chức cuốn tiểu thuyết của mình. Vì điều này sẽ minh chứng cho kiến thức, độ nghiêm túc và ý hướng chuyên nghiệp của người viết. Mà đã có được những thứ ấy, chắc chắn nhà văn sẽ lan tỏa được thông điệp tốt. Độc giả sẽ nhìn thấy tinh thần làm việc của tác giả, thấy được đây là một nền giải trí lành mạnh, bất kể đề tài văn chương có lúc vui nhộn, có lúc cảm thương, có lúc gay gắt”, anh Đức Anh chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục