Theo ghi nhận của Cục Hàng hải Việt Nam, số lượng container tồn đọng trên 90 ngày tại các khu vực cảng biển Việt Nam vượt đã quá 7.650 chiếc, tập trung chủ yếu ở các cảng biển lớn như: TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vũng Tàu. Tình trạng này kéo theo nhiều phát sinh về chi phí lưu giữ, đồng thời làm giảm năng lực thông quan hàng hóa của các cảng biển Việt Nam.
Cụ thể, tại khu vực cảng TPHCM đang có khoảng 5.800 container tồn đọng, Hải Phòng khoảng 1.500 container, Đà Nẵng có 186 container, Vũng Tàu có 120 container. Trong đó, container tồn đọng trên 3 năm là 3.100 container, 1-3 năm là 1.240 container, dưới một năm là 3.200 container. Hàng phế liệu là 1.000 container, đông lạnh là 450 container...
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, như: hãng tàu vận chuyển đã giải thể, phá sản; chủ hãng từ chối nhận hàng hoặc không có thông tin liên lạc được với chủ hàng.
Trong khi đó, việc kiểm định, kiểm đếm, xử lý hàng hóa tồn đọng gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, một số container đã hoàn tất thủ tục và tiến hành đấu giá nhưng khách hàng từ chối mua do giá trị định giá hàng hóa quá cao; một số khác thuộc diện hàng trọng điểm hoặc vi phạm được khóa, lưu trữ tại cảng theo yêu cầu của hải quan hoặc cơ quan điều tra, tuy nhiên, đến nay chưa có thông tin xử lý từ các cơ quan chức năng.
Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng hàng hóa tồn đọng, Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị liên quan bố trí nguồn tài chính, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ xử lý, sớm giải phóng kho bãi cảng và thu hồi container rỗng.
Cục Hàng hải Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Tài chính xem xét sửa đổi Thông tư số 203/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn xử lý hàng tồn đọng tại cảng, theo hướng giảm bớt quy trình, thủ tục liên quan.