Khẩn trương triển khai quy hoạch vùng đất, nước Cảng biển Trần Đề

Ngày 16-1, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với tỉnh Sóc Trăng về các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là dự án Cảng biển Trần Đề.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại buổi làm việc

Theo đơn vị tư vấn (Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải – CBM), Cảng biển Trần Đề dự kiến có diện tích khu cảng khoảng 550ha, với cầu cảng vượt biển dài 16km. Ngoài ra, còn có khu dịch vụ logistics, hậu cần cảng với diện tích khoảng 4.000ha, các khu công nghiệp sau cảng tại cửa Mỹ Thanh 4.000ha…

Cảng biển Trần Đề sẽ kết nối về đường bộ trực tiếp với quốc lộ Nam Sông Hậu hiện hữu, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và cầu Đại Ngãi qua Quốc lộ 60 trong tương lai. Đặc biệt, cảng biển này sẽ giúp phát huy hiệu quả lợi thế đường thủy tại ĐBSCL qua hệ thống các sông và cảng biển trong vùng. Dự kiến Cảng biển Trần Đề có thể tiếp nhận tàu có trọng tải từ 50.000 - 160.000 DWT và được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách.

Vị trí dự kiến xây dựng Cảng biển Trần Đề

Tại buổi làm việc, các đơn vị chuyên môn đã có nhiều ý kiến đóng góp đối với đơn vị tư vấn trong quá trình lập quy hoạch Cảng biển Trần Đề. Trong đó, có ý kiến cho rằng độ cao tĩnh không cầu Đại Ngãi tại luồng Trần Đề kết nối trực tiếp với cảng hiện được thiết kế khá thấp. Cụ thể, độ cao tĩnh không cầu Đại Ngãi trên luồng này khoảng 11m, chỉ đảm bảo cho tàu từ 3.000 tấn trở lại đi qua, trong khi hàng hoá chủ yếu được vận chuyển trên luồng Trần Đề.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho rằng: "Cảng biển Trần Đề cần được nhìn nhận là cảng biển, đầu mối trung chuyển hàng hoá của cả vùng ĐBSCL, chứ không riêng của Sóc Trăng. Quá trình xây dựng quy hoạch cần tính đến yếu tố liên kết vùng, bao gồm cả vấn đề kết nối đường bộ, hàng không và đường thuỷ. Các dự án hạ tầng giao thông kết nối với cảng cần được quan tâm triển khai đồng bộ nhằm phát huy hiệu quả của Cảng biển Trần Đề".

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết: Cảng biển Trần Đề được quy hoạch có quy mô tầm cỡ quốc tế, tạo đột phá không chỉ cho tỉnh Sóc Trăng mà cho cả khu vực ĐBSCL. Do đó, quá trình lập quy hoạch cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, chặt chẽ và đảm bảo tính khả thi cao.

Đơn vị tư vấn cần khẩn trương, chủ động phối hợp với các sở, ngành của tỉnh Sóc Trăng trong công tác lập quy hoạch để  đạt kết quả tốt nhất. Từ đó, tạo nên sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quan tâm đến dự án Cảng biển Trần Đề.

Theo dự kiến, Bộ GTVT sẽ trình Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước vào cuối năm 2022.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

quang vinh
Ủng hộ tuyệt đối dự án xây dựng cảng Trần Đề không sử dụng vốn nhà nước.

Tin cùng chuyên mục

Một góc TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa nhìn từ trên cao. Ảnh: HIẾU GIANG

Khánh Hòa yêu cầu TP Nha Trang cấp phép xây dựng

Ngày 4-4, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản khẩn gửi UBND TP Nha Trang yêu cầu giải quyết việc cấp giấy phép xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ trên địa bàn thành phố. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Quy chế quản lý kiến trúc TP Nha Trang vẫn chưa được phê duyệt, gây ảnh hưởng đến quyền lợi và cuộc sống của người dân.

Đốn hạ cây dầu cổ thụ trên đường Hùng Vương, quận 10

Đốn hạ cây dầu cổ thụ trên đường Hùng Vương, quận 10

Trưa 3-4, Công ty TNHH MTV Cây xanh TPHCM thực hiện đốn hạ cây dầu cổ thụ (đánh số 6) trên đường Hùng Vương (thuộc phường 1, quận 10, TPHCM). Theo ghi nhận của PV SGGP, cây dầu có đường kính gốc và thân to khoảng hai người ôm, cao hơn 40m; thân và cành lá đang xanh tươi bình thường nhưng thân cây bị cong. Khoảng 2 tháng trước, cây dầu này đã bị cắt hạ hai nhánh lớn nhất.

Cây đang xanh tốt, vì sao lại đốn?

Cây đang xanh tốt, vì sao lại đốn?

Khoảng 12 giờ trưa 3-4, các công nhân Công ty TNHH MTV Cây xanh TPHCM đang cắt trụi cành, sau đó đốn hạ một cây dầu (đánh số 6) trên đường Hùng Vương thuộc phường 1, quận 10, TPHCM.

Cần cơ chế thu hồi vốn cho Quỹ Nhà ở quốc gia

Cần cơ chế thu hồi vốn cho Quỹ Nhà ở quốc gia

Để hoàn thành mục tiêu 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng, các cơ quan quản lý cần cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả sử dụng Quỹ Nhà ở quốc gia và thu hút doanh nghiệp đầu tư hợp lý hơn.

Nạo vét bùn đất, làm sạch sông Tô Lịch

Làm việc xuyên đêm, “hồi sinh” sông Tô Lịch

Thực hiện kế hoạch thoát nước năm 2025 và góp phần cải tạo sông Tô Lịch, những ngày này, nhiều công nhân, cán bộ của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đang nỗ lực, khẩn trương nạo vét bùn đất để khơi thông dòng chảy lòng sông Tô Lịch.

Cải tạo công viên đốn hạ 31 cây xanh

Cải tạo công viên đốn hạ 31 cây xanh

Sau khi đăng bài “Làm mới vỉa hè, "bức tử" cây xanh”, Báo SGGP đã nhận được phản ánh của người dân ở phường 13, quận 5, TPHCM về việc đơn vị thi công cải tạo Công viên Thăng Long đã đốn hạ nhiều cây xanh.

Dự án 39-39B Bến Vân Đồn (quận 4, TPHCM) là một trong những dự án được gỡ vướng theo Nghị quyết 170. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Kiến nghị cách xác định tiền sử dụng đất theo Nghị quyết 170

Góp ý dự thảo nghị định hướng dẫn Nghị quyết 170/2024/QH15 của Quốc hội, doanh nghiệp đề xuất sửa đổi nội dung đối với trường hợp tiền sử dụng đất xác định lại nhỏ hơn tiền sử dụng đất đã tạm nộp, không hoàn trả khoản tiền chênh lệch.

Đốn hạ 17 cây lim xẹt do thi công vỉa hè

Đốn hạ 17 cây lim xẹt do thi công vỉa hè

Liên quan việc đốn hạ 17 cây lim xẹt trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (đoạn trước Công viên Tao Đàn quận 1), chiều 24-3, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, Sở Giao thông Công chánh (GTCC) cho biết, việc thi công đào vỉa hè đã làm đứt rễ ảnh hưởng đến sinh trưởng và khả năng bám đất của cây. Nền đất bị hư hỏng làm mất kết cấu dẫn đến tình trạng cây bị nghiêng, cùng với đó một số cây bị sâu bệnh, mục gốc, tiềm ẩn nguy cơ gãy đổ vào mùa mưa, gây nguy hiểm cho người đi đường.